Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội, cho biết đa số ý kiến trong ủy ban đồng thuận với hướng sửa đổi, giao Ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp trên trực tiếp kiểm soát tài sản, thu nhập của đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng dự thảo luật không nên quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan Đảng, vì việc xác định cơ quan có thẩm quyền kiểm soát tài sản đảng viên thuộc thẩm quyền riêng của Đảng.

Về thẩm quyền kiểm soát, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc giao Văn phòng Quốc hội thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập của công chức đang công tác tại các đơn vị thuộc Văn phòng Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội.

Một điểm đáng chú ý khác trong dự thảo là mở rộng phạm vi đối tượng kê khai tài sản trong doanh nghiệp nhà nước, từ “doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ” thành “doanh nghiệp nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết”. Theo cơ quan thẩm tra, điều chỉnh này sẽ giúp tăng hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tránh bỏ lọt nhóm đối tượng có vai trò quản lý, điều hành doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.

Tuy nhiên, Ủy ban cũng lưu ý cần hướng dẫn rõ việc kê khai tài sản của người nước ngoài đang làm việc trong các doanh nghiệp thuộc diện kê khai. Một số ý kiến cho rằng việc mở rộng đối tượng có thể khiến nhà đầu tư lo ngại, đồng thời khó khả thi trong việc xác minh tài sản của cá nhân thuộc khu vực ngoài nhà nước.

Đáng chú ý, cơ quan thẩm tra tán thành đề xuất nâng mức giá trị tài sản phải kê khai từ 50 triệu lên 150 triệu đồng đối với kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá và các loại tài sản khác. Ngoài ra, mức biến động tài sản trong năm phải kê khai bổ sung cũng được nâng từ 300 triệu lên 1 tỷ đồng, nhằm phản ánh đúng thực tế biến động giá trị tài sản và giảm bớt thủ tục hành chính không cần thiết.

Trước đó, tại phiên họp trình bày tờ trình, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, sau hơn 6 năm thi hành, Luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành đã bộc lộ một số bất cập: một số chủ trương, chính sách chưa được thể chế hóa kịp thời; quy định về kê khai và xác minh tài sản, thu nhập còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng thực tiễn.

Do đó, dự thảo luật lần này tập trung hoàn thiện các chính sách phòng ngừa tham nhũng, trong đó có quy định về đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, cũng như kê khai và xác minh tài sản theo hướng minh bạch, khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

KH