Theo Nghị quyết 57-NQ/TW, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ là một trong những đột phá chiến lược giúp nâng cao năng lực sản xuất và đổi mới mô hình tăng trưởng. Đồng thời, Nghị quyết 59-NQ/TW cũng khẳng định vai trò của tài chính số và thương mại điện tử trong việc gia tăng sức cạnh tranh quốc gia, mở rộng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó, ngành ngân hàng đóng vai trò như cầu nối giữa chuyển đổi số với các lĩnh vực đời sống – kinh tế, dẫn đầu làn sóng không tiền mặt.
Thanh toán không tiền mặt không chỉ mang lại sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian, tăng tính minh bạch và hiệu quả trong giao dịch tài chính, mà còn giúp phòng ngừa gian lận, thúc đẩy một nền kinh tế số hiện đại. Việc sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử hay mã QR đã trở nên phổ biến, giúp người dùng dễ dàng kiểm soát chi tiêu và thực hiện các giao dịch mọi lúc mọi nơi.
Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến cuối năm 2024, số lượng giao dịch không tiền mặt đã đạt 17,7 tỷ lượt với giá trị 295 triệu tỷ đồng – con số gấp 26 lần GDP của Việt Nam. Tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt 87%, vượt mục tiêu 80% được đề ra cho năm 2025. Trong quý I/2025, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý 35,6 triệu giao dịch, tổng giá trị đạt hơn 81 triệu tỷ đồng, tăng gần 37% so với cùng kỳ năm trước.
Trong làn sóng chuyển đổi này, các ngân hàng liên tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng số và sáng tạo ra các sản phẩm tài chính số thông minh. Tiêu biểu, Ngân hàng SHB vừa ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới – SHB SAHA. Đây là phiên bản nâng cấp toàn diện so với SHB Mobile, cho phép người dùng thực hiện mọi giao dịch tài chính như chuyển khoản, thanh toán, gửi tiết kiệm, vay vốn, đầu tư, mở thẻ quốc tế… hoàn toàn miễn phí, mọi lúc, mọi nơi, chỉ bằng vài thao tác đơn giản.
Tại sự kiện “Ting Ting Day” thuộc Ngày không tiền mặt 2025, ứng dụng SHB SAHA đã thu hút đông đảo người dùng trải nghiệm, thể hiện rõ sức hút của thanh toán số trong đời sống hiện đại. SHB cũng triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng tải ứng dụng, mở tài khoản và giao dịch, với các phần quà độc đáo như áo đấu có chữ ký của cầu thủ Barcelona và Manchester City, gấu bông, bình giữ nhiệt, túi vải, quạt mini...
Sự bùng nổ của thanh toán không tiền mặt không chỉ phản ánh thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn là minh chứng cho sự đồng hành của ngành ngân hàng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia – một hành trình hướng tới nền kinh tế số toàn diện và bền vững.
LT