Trước thông tin tạm hết vaccine tại một số đơn vị y tế lớn trên địa bàn TPHCM, nhiều nguồn tin cho biết, các cơ sở y tế tạm hết vaccine dịch vụ không nằm trong chương trình Tiêm chủng mở rộng của Quốc gia. Mảng dịch vụ tiêm chủng của các đơn vị y tế công lập không phải là nhiệm vụ chính của các đơn vị này, đồng thời vaccine được mua theo cơ chế đấu thầu hàng năm, chính vì vậy có thể có tình trạng thiếu vaccine do chưa kịp thời đấu thầu như thường lệ.

Về tình hình cung ứng vaccine và tiêm chủng tại Hệ thống tiêm chủng VNVC , bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, với 69 trung tâm khắp cả nước, VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng vaccine cho trẻ em và người lớn hàng đầu Việt Nam cả về quy mô và uy tín, chất lượng. Bằng vị thế và hàng loạt thế mạnh vượt trội, VNVC đảm bảo cung ứng đầy đủ vaccine cho trẻ em và người lớn với giá bình ổn, thậm chí nhiều ưu đãi trợ giá giúp nhiều người dân được tiêm chủng phòng bệnh kịp thời trong giai đoạn các dịch bệnh vào mùa cao điểm.

Hệ thống tiêm chủng VNVC đảm bảo cung ứng đầy đủ vaccine, không để xảy ra tình trạng khan hiếm. Ảnh: Minh Ngọc

Theo đó, VNVC có lợi thế là đối tác chiến lược toàn diện của nhiều hãng vaccine và dược phẩm hàng đầu thế giới như Glaxosmithkline - Bỉ (GSK), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (Mỹ)... được đàm phán trực tiếp, nhập khẩu chính hãng nên nguồn vaccine luôn dồi dào, thậm chí đặt mua số lượng vaccine lớn từ nhiều năm.

Đặc biệt, VNVC đầu tư lớn cho cơ sở vật chất khang trang, tự hào sở hữu hệ thống dây chuyền bảo quản vaccine hiện đại đạt chuẩn GSP được xây dựng công phu, tốn kém và hiện đại ở tất cả các trung tâm tiêm chủng. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng tạo nên sự khác biệt của VNVC, giúp đảm bảo chất lượng và sự an toàn của vaccine từ khâu sản xuất, lưu trữ, vận chuyển cho đến khi đưa vào sử dụng trong điều kiện nhiệt độ tốt nhất từ 2-8 độ C. Hiện với 4 kho tổng, 69 kho lẻ bảo quản vaccine chuyên dụng tại tất cả các trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, VNVC có khả năng bảo quản đến 200 triệu liều vaccine trong cùng 1 thời điểm.

Đồng thời, hệ thống xe lạnh, thiết bị vận chuyển vaccine chuyên dụng đã giúp VNVC có thể cấp phát nhanh chóng vaccine đến các trung tâm tiêm chủng trong ngày, từ đó hạn chế tối đa việc thiếu vaccine hay khan hiếm vaccine như nhiều đơn vị khác.

Không chỉ đảm bảo nguồn vaccine, VNVC áp dụng chính sách bình ổn giá toàn quốc và cam kết không tăng giá trong thời điểm khan hiếm, đồng thời hỗ trợ nhiều chương trình ưu đãi giá, hỗ trợ trả góp không lãi suất… với mục tiêu để tất cả trẻ em và người lớn đều có cơ hội tiêm chủng phòng bệnh.

VNVC tự hào sở hữu Hệ thống dây chuyền bảo quản vaccine đạt chuẩn GSP được xây dựng công phu, tốn kém và hiện đại ở tất cả các trung tâm tiêm chủng vaccine trên toàn quốc. Ảnh: Minh Ngọc

Chia sẻ thông tin liên quan đến việc thiếu vaccine cúm mùa, BS Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết: "Riêng đối với vaccine cúm mùa, do virus cúm thay đổi cấu trúc kháng nguyên theo chu kỳ hàng năm, nên các nhà sản xuất luôn nghiên cứu, cập nhật công dụng vaccine có thể chống lại chủng virus cúm trong mùa sắp tới. Chính vì vậy luôn có giai đoạn giao thoa "thiếu tạm thời" giữa mùa cũ và mùa mới của từng loại vaccine. Tuy nhiên hiện nay tại VNVC luôn có nhiều loại vaccine cúm có hiệu quả tương đương để người dân lựa chọn sử dụng ngay hoặc dời lịch để chờ được tiêm vaccine cúm mùa mới nhất của loại vaccine đó".

Nhằm nỗ lực phục vụ người dân từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa trên toàn quốc để góp phần nâng cao tỷ lệ tiêm chủng vaccine của trẻ em và người lớn, từ đó nâng cao sức khỏe cho người dân, ngày 19/6/2022, VNVC tiếp tục khai trương thêm hai trung tâm tiêm chủng tại tỉnh Nghệ An là VNVC Đô Lương (Xóm Yên Trường, Xã Yên Sơn, Huyện Đô Lương) và VNVC Thái Hòa (Số 38 đường Lê Hồng Phong, Khối Tân Thành, Phường Hòa Hiếu, Thị xã Thái Hòa).

Đây là hai trung tâm tiêm chủng VNVC thứ 68 và 69 của mạng lưới trên toàn quốc, và là trung tâm thứ 3 và thứ 4 tại tỉnh Nghệ An, góp phần mang kho vaccine hiện đại và đầy đủ các loại vaccine phòng hơn 50 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đến gần hơn với người dân, rút ngắn khoảng cách địa lý và tạo tâm lý an tâm khi tiêm vaccine phòng bệnh. Xuyên suốt tháng khai trương, VNVC Đô Lương và VNVC Thái Hòa mang đến nhiều ưu đãi lớn và quà tặng hấp dẫn cho người dân.

Trường Thịnh
Theo Dân trí