Giá vàng đã tăng gần gấp rưỡi từ đầu năm, vượt 4.000 USD/ounce, khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản an toàn trước bất ổn địa chính trị, nợ chính phủ tăng và đồng USD suy yếu. Tại Trung Quốc, nơi trang sức vàng được mua làm quà cưới hoặc lưu trữ giá trị, mức giá cao hiện trở thành gánh nặng đối với người tiêu dùng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Các nhà bán lẻ phải thích nghi với quy định mới, tăng thuế giao dịch mua trang sức vàng thông qua cắt giảm chương trình hoàn thuế lâu nay, khiến giá bán càng cao hơn. Fifi Zheng – quản lý Aiyisheng tại Thủy Bối, Thâm Quyến – cho biết các giao dịch mua vàng thông thường giảm 40–50% kể từ khi quy định mới áp dụng.

Chow Tai Fook, nhà bán lẻ trang sức lớn nhất Trung Quốc theo doanh số, đã đóng khoảng 1.000 cửa hàng ở đại lục trong năm nay, giảm 15%. Lợi nhuận nửa năm kết thúc tháng 9 là 320 triệu USD, doanh thu 39 tỷ HKD – thấp nhất trong 5 năm. Giám đốc Kent Wong cho biết công ty đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, tập trung vào các đô thị thịnh vượng hơn.

Đối thủ Lukfook cũng đóng hơn 200 cửa hàng, giảm 7% so với đầu năm, dù doanh thu và lợi nhuận nửa năm tăng đáng kể. Các nhà phân tích cho rằng việc đóng cửa là hệ quả của mở rộng quá mức giai đoạn Covid-19, cộng với tiêu dùng chậm lại, cạnh tranh gay gắt và giá vàng tăng vọt.

Tại Thủy Bối, trung tâm giao dịch vàng lớn, nhiều người bán phàn nàn rằng thuế mới làm giá trang sức trở nên quá cao, ảnh hưởng đến khả năng mua của khách hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định chính sách mới sẽ hạn chế đầu cơ, loại bỏ nhà bán lẻ kém chất lượng, đồng thời thúc đẩy giao dịch qua Sàn Giao dịch Vàng Thượng Hải.

Trong khi các nhà bán lẻ gặp khó, nhu cầu vàng đầu tư lại tăng mạnh, với lượng nắm giữ các quỹ ETF nội địa tăng 164% lên 194 tấn trong ba quý đầu năm. Li Zhaofen, một nhà bán lẻ tại Thủy Bối, cho biết sự hoang mang trong ngành vẫn còn, do vàng đã được miễn thuế trong 20 năm qua và xu hướng thị trường vẫn chưa rõ ràng.

KP