Trung Quốc thông báo bắt đầu thu các khoản phí đặc biệt đối với tàu do Mỹ sở hữu, vận hành, đóng hoặc treo cờ, song miễn trừ cho những tàu được đóng tại Trung Quốc.

Theo truyền hình nhà nước CCTV, quy định này nêu rõ các điều khoản miễn trừ như việc tàu rỗng vào xưởng đóng tàu Trung Quốc để sửa chữa. Mức phí mới sẽ được thu tại cảng nhập cảnh đầu tiên của một chuyến đi hoặc áp dụng cho năm chuyến đầu tiên trong vòng một năm – tương tự cơ chế mà Mỹ đang triển khai.

Công ty môi giới tàu biển Xclusiv Shipbrokers tại Athens nhận định: “Sự đối xứng trong hành động – kiểu ăn miếng trả miếng – khiến cả hai nền kinh tế đối mặt nguy cơ bóp méo dòng chảy vận tải toàn cầu.”

Container tập kết tại cảng Maryland, Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Container tập kết tại cảng Maryland, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công bố kế hoạch đánh thuế các tàu liên quan đến Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghiệp đóng tàu của Bắc Kinh và thúc đẩy năng lực trong nước.

Cuộc điều tra thời chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden cũng từng kết luận Trung Quốc sử dụng các chính sách và hành vi cạnh tranh không công bằng để thống trị lĩnh vực hàng hải và hậu cần toàn cầu, qua đó mở đường cho những biện pháp trừng phạt mới.

Đáp lại, Bắc Kinh tuyên bố áp dụng mức phí cảng riêng đối với tàu có liên hệ với Mỹ, bắt đầu từ thời điểm Washington thực hiện chính sách tương tự.

Tuần trước, căng thẳng thương mại Mỹ – Trung bước sang giai đoạn mới khi Trung Quốc mở rộng kiểm soát xuất khẩu đất hiếm, còn Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc lên mức ba chữ số.

Tuy nhiên, sau cuối tuần, cả hai bên đều phát tín hiệu muốn xoa dịu lo ngại của giới đầu tư, khẳng định các nhóm đàm phán vẫn duy trì liên lạc và hy vọng tìm ra giải pháp chung.

PL