Vì sao khởi động rồi chạy ngay lại gây hại cho xe?
Theo các chuyên gia kỹ thuật, vấn đề nằm ở dầu bôi trơn bên trong động cơ. Sau một đêm xe không hoạt động, dầu nhớt sẽ lắng xuống đáy buồng máy. Khi đó, các chi tiết quan trọng như piston, xi-lanh, trục cam… ở phần trên sẽ bị “trơ”, không có lớp dầu bao bọc.
Việc vặn ga chạy ngay lập tức khiến các chi tiết kim loại này phải làm việc dưới tình trạng “ma sát khô”, dẫn đến:
-
Mài mòn nhanh: Các bề mặt kim loại cọ sát trực tiếp, bào mòn nhanh gấp nhiều lần so với vận hành thông thường.
-
Sinh mạt kim loại: Vụn kim loại li ti sinh ra sẽ hòa lẫn trong dầu, làm giảm chất lượng bôi trơn và tiếp tục gây hại cho các bộ phận khác.
-
Động cơ nhanh hỏng: Về lâu dài, máy yếu, hao xăng, phát tiếng kêu lạ, chi phí sửa chữa đội lên cao.
Cách khắc phục cực đơn giản: Quy tắc “1 phút vàng”
Giải pháp để bảo vệ “trái tim” của xe máy rất đơn giản: Sau khi đề nổ, hãy để xe chạy garanti tại chỗ khoảng 1–2 phút.
Khoảng thời gian ngắn ngủi này đủ để bơm nhớt làm nhiệm vụ đẩy dầu lên bôi trơn toàn bộ các chi tiết bên trong. Khi động cơ đã được “bôi trơn đầy đủ”, bạn sẽ cảm nhận thấy máy nổ đều và êm hơn, lúc này xe đã sẵn sàng để lăn bánh.
Lưu ý thêm khi bắt đầu di chuyển
✔ Với xe số, xe côn tay: Sau khi nổ garanti, nên vô số 1, di chuyển từ từ, tăng ga và chuyển số nhẹ nhàng. Tránh thốc ga hoặc chạy số lớn ngay khi máy chưa nóng.
✔ Với xe tay ga: Vì truyền động bằng dây cu-roa và bộ ly hợp tự động nên càng cần tăng ga từ tốn. Việc vặn ga mạnh đột ngột khiến dây cu-roa và bộ ly hợp mòn nhanh, xe dễ ì, giật khi chạy.
Chỉ với 1 phút chờ mỗi sáng, bạn sẽ bảo vệ động cơ, tiết kiệm xăng và kéo dài tuổi thọ xe đáng kể. Đừng để thói quen nhỏ nhưng tai hại này bào mòn chiếc xe của bạn mỗi ngày!