Phí sở hữu xe xăng sẽ còn tăng

Liên quan đến bức tranh chung, Chỉ thị 20 của Thủ tướng vừa ban hành yêu cầu Hà Nội tăng các loại phí liên quan đến xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ quý III/2025, bao gồm phí trước bạ, phí đăng ký, giá dịch vụ gửi xe… Mục tiêu là hạn chế xe xăng lưu thông, thúc đẩy người dân chuyển sang xe điện – loại xe hiện vẫn được miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2027.


Chuyên gia: Giá xe "chạm đáy" là khác nhau với từng mẫu

Trả lời câu hỏi “bao giờ là đáy?”, ông Dũng cho rằng không có một mức giá đáy cố định cho tất cả dòng xe. Ví dụ Mazda CX-5 từng giảm giá rất sâu để chiếm lĩnh phân khúc CUV cỡ C. Mức giá khởi điểm 749 triệu đồng đã khiến các đối thủ như Hyundai Tucson hay Kia Sportage chật vật cạnh tranh. Việc duy trì mức giá thấp giúp CX-5 định vị trong tầm giá 800 triệu – 1 tỷ đồng và chiếm lòng tin khách hàng.

Tuy nhiên, trường hợp Hyundai Santa Fe lại khác. Mức giá hiện tại được ông Dũng gọi là “hủy diệt phân khúc”, xuống dưới 900 triệu đồng là điều chưa từng có. Nguyên nhân chính là do doanh số Santa Fe quá thấp, khiến hãng buộc phải “xả hàng”.


Người dùng nên chọn thời điểm phù hợp, không nên chờ đáy tuyệt đối

Theo chuyên gia, người có nhu cầu thực sự sẽ không chờ đợi nhiều năm để “bắt đáy” giá xe. Họ thường quyết định trong vòng 3-6 tháng sau khi xác định được ngân sách và nhu cầu. Việc chờ đợi giá thấp hơn chỉ phù hợp với người chưa thực sự cần xe gấp.

Ông Dũng cũng đưa ra ví dụ: một người bạn từng muốn mua Santa Fe nhưng do giá cao đã chọn Hyundai Tucson thay thế và hiện vẫn hài lòng. Do đó, lựa chọn hợp lý, đúng thời điểm quan trọng hơn việc “canh đáy”.


VIN cũ có nên mua?

Chuyên gia khuyên người dùng nên cân nhắc mua xe VIN cũ nếu được giảm giá và xe được bảo quản tốt. Vì về cơ bản, xe vẫn là xe mới 100%, chất lượng không đổi.

Hai yếu tố quan trọng cần kiểm tra: (1) điều kiện bảo quản của đại lý – nếu xe phơi nắng mưa có thể làm hỏng sơn, mốc nội thất; (2) trang bị – nếu VIN cũ giống hệt VIN mới thì mua xe cũ sẽ lợi hơn về chi phí.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh: “Nếu đại lý gian dối, thì xe VIN 2025 cũng có thể gặp rủi ro”, do đó người dùng nên tin tưởng vào chính sách bảo hành chính hãng hơn là quá lo lắng về năm sản xuất.


Giá xe có trở lại mức cũ được không?

Câu trả lời là “có”, nhưng phụ thuộc vào thị trường. Nếu nền kinh tế phục hồi, các hãng có thể tăng giá trở lại bằng cách “giảm khuyến mãi” thay vì điều chỉnh giá niêm yết. Ngoài ra, họ cũng có thể nâng giá kèm theo cải tiến trang bị nhằm tránh phản ứng tiêu cực từ người mua.

Về lâu dài, giá xe sẽ phản ánh tình hình kinh tế. Nếu kinh tế khởi sắc, nhu cầu tăng cao, các đại lý thậm chí có thể bán cao hơn giá niêm yết mà người tiêu dùng vẫn chấp nhận.


Giá xe giảm sâu hiện nay là hệ quả của chiến lược và áp lực kinh doanh. Người dùng nên căn cứ vào nhu cầu thực tế và thời điểm tài chính phù hợp để quyết định mua, thay vì chỉ đợi “bắt đáy” mà bỏ lỡ cơ hội hợp lý.

GH