Xe xăng giảm giá vẫn ế
Tại một đại lý xe máy trên đường Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) ngày 29/7, hàng trăm xe máy được trưng bày sạch sẽ, xếp ngay ngắn nhưng vẫn hiếm khách ghé thăm. Khi có hai khách nữ vào xem, nhân viên niềm nở giới thiệu đủ dòng xe từ tay ga đến xe số, kèm theo ưu đãi: giá giảm khoảng 2 triệu đồng so với tháng trước, tặng kèm giấy tờ xe, bảo hiểm, nhớt, áo mưa, mũ bảo hiểm... Tuy nhiên, khi một trong hai người hỏi: “Nếu vài tháng tới cấm xe xăng thì chiếc này sao?”, không khí lập tức chùng xuống.
Nhân viên trấn an rằng việc cấm xe xăng sẽ không xảy ra sớm, nhưng tâm lý e dè đã lan rộng trong người dân. Mặc dù đề án chưa đề cập đến việc cấm xe xăng nói chung, nhiều người vẫn lo ngại xe xăng sẽ mất giá, khó chuyển nhượng hay bị hạn chế lưu thông trong tương lai.
Chị Minh Hạnh (32 tuổi, nhân viên văn phòng ở phường Bình Tiên) chia sẻ rằng xe hiện tại vẫn hoạt động tốt, nhưng chị tính mua xe mới để tiện đi lại. Tuy nhiên, trước thông tin chuyển đổi sang xe điện, chị vẫn chần chừ: “Xe xăng thì lo sắp bị cấm, còn xe điện thì chưa biết bền không, pin thay có đắt không, trạm sạc cũng chưa phổ biến”.
Đại lý lo lỗ vốn, nghề sửa xe đối mặt thay đổi
Không chỉ người tiêu dùng, nhiều đại lý xe máy tại TP.HCM cũng đang “nín thở” trước tương lai thị trường. Anh Lợi, nhân viên một đại lý xe trên đường Phạm Hùng, cho biết lượng khách giảm rõ rệt, nhất là nhóm chạy dịch vụ. “Xe cũ họ còn cân nhắc, chứ xe mới mấy chục triệu thì không ai dám mạo hiểm mua lúc này”, anh nói.
Một chủ cửa hàng lớn trên đường Lê Văn Quới tiết lộ, doanh số bán hàng quý II năm nay giảm đến 40% so với đầu năm. “Tôi không dám nhập thêm xe vì sợ tồn kho. Nếu đúng như đề án, từ 2026 không cho đăng ký xe xăng mới cho nhóm chạy dịch vụ thì tôi chỉ còn nước ngồi nhìn đống xe tồn”.
Cùng lúc, các đại lý cũng loay hoay tìm hướng chuyển đổi. Một số nghĩ đến việc nhập xe điện để bán, nhưng lại vướng rào cản thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật và nhân lực sửa chữa. Xe điện sử dụng hệ thống pin, mạch điện và phần mềm khác hoàn toàn xe xăng truyền thống.
“Tôi có mấy thợ quen sửa động cơ, bugi, nhớt. Giờ mà xe điện hư mạch, hư pin thì không biết sửa ra sao. Nhập về bán mà không hỗ trợ được khách sau bán thì lại mất uy tín”, ông Minh, chủ cửa hàng xe máy ở Gò Vấp chia sẻ.
Nhiều đại lý lớn hiện đã bắt đầu trưng bày thêm xe máy điện, xe đạp điện để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có xu hướng chọn mua tại showroom chính hãng vì được bảo hành chuyên nghiệp và có sẵn dịch vụ sửa chữa xe điện. Trong khi đó, các đại lý truyền thống chủ yếu vẫn thiên về bảo trì xe xăng.
Tâm lý hoang mang do thiếu thông tin chính thức
Theo Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, đề án chuyển đổi phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch đang được UBND TP xem xét. Giai đoạn đầu sẽ áp dụng cho khoảng 400.000 xe máy xăng hoạt động trên các nền tảng số.
Đề án không đề cập đến việc cấm xe xăng hay cấm đại lý bán xe xăng cho cá nhân. Tuy nhiên, vì hiện chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên cả người dân lẫn đại lý đều lâm vào trạng thái hoang mang, dè chừng. Tình trạng này nếu kéo dài có thể khiến thị trường xe máy xăng tiếp tục lao dốc, và các ngành dịch vụ đi kèm như sửa chữa, bảo trì xe xăng cũng bị ảnh hưởng theo.
GH