Jetstar Asia, một nhánh của tập đoàn Qantas Airways (Úc), sẽ chính thức rời thị trường Singapore trong bối cảnh chi phí vận hành tăng cao và môi trường cạnh tranh không ngừng gia tăng. Việc rút lui đồng nghĩa với khoảng 500 nhân sự sẽ bị cắt giảm, theo thông báo từ Qantas – đơn vị nắm 49% cổ phần của Jetstar Asia.
Lý giải về quyết định này, Jetstar Group cho biết mức chi phí khai thác tại sân bay quốc tế Changi – bao gồm các loại phí mới được áp dụng từ tháng 4 nhằm tài trợ cho dự án nâng cấp trị giá 3 tỷ đô la Singapore – đã vượt ngưỡng bền vững đối với mô hình hãng hàng không giá rẻ.
“Chi phí tăng trên toàn chuỗi hoạt động – đặc biệt là phí sân bay – đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả tài chính,” bà Stephanie Tully, CEO Jetstar Group, chia sẻ trong cuộc họp báo ngày 11/6.
Lỗ lũy kế và chiến lược tái đầu tư
Kể từ khi thành lập năm 2004, Jetstar Asia chỉ có lãi trong 6/21 năm hoạt động. Dự kiến trong năm tài chính hiện tại, hãng sẽ lỗ tới 35 triệu đô la Úc. Việc ngừng hoạt động tại Singapore sẽ giúp Qantas tái cơ cấu và phân bổ lại 500 triệu đô la Úc (tương đương 327 triệu USD) vào kế hoạch thay mới đội bay – thương vụ lớn nhất lịch sử của hãng với gần 200 máy bay đang đặt mua.
13 chiếc Airbus A320 của Jetstar Asia sẽ được điều chuyển sang phục vụ tại Úc và New Zealand, tạo thêm khoảng 100 việc làm trong khu vực. Bà Vanessa Hudson – CEO Qantas – nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu hiện nay là bảo vệ thị phần nội địa tại Úc, nơi được coi là “con gà đẻ trứng vàng” của tập đoàn trong bối cảnh nguồn lực bị phân tán.
Khoảng trống lớn tại Changi
Jetstar Asia từng là hãng hàng không lớn thứ ba tại sân bay quốc tế Changi tính theo số ghế, chỉ sau Singapore Airlines và Scoot. Tính đến tháng 6/2025, hãng cung cấp khoảng 31.000 ghế mỗi tuần, tương đương gần 4% tổng công suất sân bay này.
Sân bay Changi bày tỏ sự tiếc nuối trước quyết định dừng hoạt động nhưng cho biết sẽ làm việc với các hãng bay khác nhằm khôi phục các đường bay độc quyền mà Jetstar Asia đang khai thác – gồm Broome (Úc), Labuan Bajo (Indonesia), Okinawa (Nhật Bản) và Wuxi (Trung Quốc).
Không ảnh hưởng tới các thị trường còn lại
Việc Jetstar Asia đóng cửa không tác động đến hoạt động của Jetstar Airways (trụ sở tại Úc) hay Jetstar Japan – hai đơn vị tiếp tục khai thác các tuyến quốc tế giữa Úc và Đông Nam Á.
Trên LinkedIn, CEO Jetstar Asia – ông John Simeone – bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc trước quyết định chia tay và gửi lời cảm ơn tới toàn thể nhân viên vì hơn 20 năm tận tụy phục vụ khách hàng. Ông khẳng định lịch bay sẽ được duy trì đến hết ngày 31/7/2025 và Jetstar Asia sẽ hỗ trợ hoàn tiền hoặc bố trí chuyến thay thế cho hành khách bị ảnh hưởng.
Jetstar ra đời năm 2003 như một thương hiệu giá rẻ thuộc Qantas nhằm đối đầu với Virgin Blue tại thị trường Úc. Sau đó, hãng mở rộng ra quốc tế với Jetstar Asia (Singapore) năm 2004 và Jetstar Pacific (Việt Nam) năm 2007 – liên doanh với Vietnam Airlines, hiện đã đổi tên thành Pacific Airlines. Việc Jetstar Asia rút lui được xem là dấu hiệu cho thấy thị trường hàng không giá rẻ khu vực đang bước vào giai đoạn thanh lọc khốc liệt hơn bao giờ hết.
TN