Honda, thương hiệu đã thống lĩnh thị trường xe máy chạy xăng tại Việt Nam suốt nhiều thập kỷ, vừa công bố sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin cho xe máy điện tại Việt Nam từ năm 2026. Đây là bước đi nằm trong chiến lược điện khí hóa toàn cầu của hãng, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon. Việc Việt Nam được Honda lựa chọn sau các thị trường như Nhật Bản và Ấn Độ cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của thị trường này trong bức tranh xe điện khu vực.

Theo giới thiệu, hệ thống của Honda sử dụng pin thông minh có thể tháo rời mang tên Mobile Power Pack e: (MPP e:), được tích hợp vào các tủ đổi pin tự động Power Pack Exchanger e:. Điểm mấu chốt của mô hình này là cho phép người dùng xe máy điện dừng tại bất kỳ trạm đổi pin nào, đặt viên pin đã hết vào tủ và lấy ra pin đã được sạc đầy chỉ trong vài phút.

Giải pháp trạm đổi pin không chỉ mang lại sự tiện lợi trong quá trình sử dụng mà còn trực tiếp giải quyết hai rào cản lớn nhất đối với người tiêu dùng khi chuyển sang xe điện, gồm nỗi lo về quãng đường di chuyển hạn chế và thời gian chờ sạc kéo dài. Honda cho biết sẽ xây dựng một mạng lưới năng lượng dày và ổn định bằng cách bố trí các tủ đổi pin tại nhiều vị trí công cộng dễ tiếp cận như cây xăng, cửa hàng tiện lợi, bãi đỗ xe và các đại lý ủy nhiệm.

Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe điện của Honda sử dụng pin hoán đổi gồm CUV e: ra mắt vào tháng 10/2024 và mẫu xe giao hàng Benly e:. Hiện nay, 18 đại lý kinh doanh xe máy điện của Honda cũng đã hỗ trợ dịch vụ đổi pin. Động thái này giúp người dùng xe điện tại Việt Nam rút ngắn thời gian “nạp năng lượng” cho phương tiện xuống chỉ còn khoảng 2–3 phút – Ảnh 3.

Trước Honda, VinFast đã sớm triển khai mô hình đổi pin trên phạm vi toàn quốc. Thực tế cho thấy, cuộc đua xây dựng hạ tầng đổi pin không còn là câu chuyện riêng của một doanh nghiệp. Nhiều hãng xe và tập đoàn công nghệ lớn tại Việt Nam đã nhận ra tầm quan trọng của mô hình này và đang đẩy nhanh quá trình đầu tư.

Tiêu biểu là VinFast, thông qua công ty V-Green, đang triển khai kế hoạch mở rộng mạnh mẽ mạng lưới trạm đổi pin với mục tiêu đạt 50.000 trạm trong năm nay. Bên cạnh đó, Selex Motor – một doanh nghiệp xe máy điện Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội – cũng đầu tư đáng kể cho hệ thống đổi pin, với khoảng 100 trạm được cập nhật đến cuối tháng 8.

Không chỉ khu vực doanh nghiệp, các đô thị lớn cũng đang chủ động tạo điều kiện để thúc đẩy mô hình này. Tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND thành phố để báo cáo và đề xuất phương án xã hội hóa lắp đặt khoảng 20.000 tủ đổi pin xe máy điện trên các tuyến vỉa hè đủ điều kiện. Động thái từ các “ông lớn” trong ngành xe được kỳ vọng sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian nạp pin cho người dùng xe điện xuống chỉ còn vài phút – Ảnh 4.

Người tiêu dùng sẽ là nhóm hưởng lợi lớn nhất khi mô hình tủ đổi pin được nhiều hãng xe cùng áp dụng. Trước đó, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận đề xuất đầu tư, lắp đặt trạm sạc và tủ đổi pin xe máy điện từ Công ty Great Wealth và Công ty V-Green. Hai doanh nghiệp này cam kết triển khai tổng cộng 20.000 tủ đổi pin trên các tuyến đường có vỉa hè phù hợp, dự kiến hoàn thành trong quý I/2026.

Cụ thể, Công ty Great Wealth dự kiến lắp đặt 10.000 tủ đổi pin cạnh các cột đèn chiếu sáng, phục vụ xe máy điện của nhiều thương hiệu lớn như VinFast, Honda, Yadea… Trong khi đó, Công ty V-Green cũng triển khai 10.000 tủ, hướng đến phục vụ hơn 400.000 tài xế công nghệ. Các tủ đổi pin có công suất từ 6 kW đến 12 kW. Cả hai doanh nghiệp đều cam kết tự đầu tư, vận hành, bảo trì và sẵn sàng di dời khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng.

Nếu đề án này được thông qua và triển khai hiệu quả, đây sẽ là cú hích rất mạnh cho hạ tầng năng lượng đô thị, không chỉ góp phần hình thành một chuẩn mực mới cho xe điện mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng sạch tại TP. Hồ Chí Minh.

PK