Giải pháp di động thông minh cho vận tải đường sắt (Mobility) là một trong bốn trụ cột kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn Siemens, bên cạnh công nghiệp số (Digital Industries), hạ tầng thông minh (Smart Infrastructure) và y tế (Healthineers).
Theo báo cáo thường niên năm tài khóa 2025 của Siemens (kết thúc tháng 9/2025), tập đoàn ghi nhận doanh thu 78,9 tỷ euro, tăng 4% so với năm trước, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 10,4 tỷ euro, tăng 16%.
Trong bốn mảng kinh doanh, vận tải đường sắt đóng góp mức lợi nhuận sau thuế thấp nhất với 1,1 tỷ euro, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 8%.
Riêng trong năm tài khóa 2025, mảng vận tải đường sắt mang về 17 tỷ euro đơn hàng mới, tăng 8% so với cùng kỳ. Doanh thu đạt 12,4 tỷ euro, tăng 9%, qua đó duy trì biên lợi nhuận ổn định ở mức 8,8%.
Siemens cho biết tăng trưởng đơn hàng đến từ hàng loạt hợp đồng đường sắt quy mô lớn trên toàn cầu mà Siemens Mobility giành được, bao gồm gói 3,5 tỷ euro tại Ai Cập theo thỏa thuận khung; 1,7 tỷ euro cho tàu cao tốc và dịch vụ liên quan tại Mỹ; 0,6 tỷ euro tại Mỹ cho đầu máy chế độ kép và đầu máy điện – pin; cùng 0,7 tỷ euro cho hạ tầng đường sắt và bảo trì tại Anh.
Nhờ đó, Siemens Mobility nâng tổng giá trị đơn hàng tồn đọng (backlog) lên mức kỷ lục 52 tỷ euro vào cuối năm tài khóa 2025, tăng từ 48 tỷ euro năm 2024. Dự kiến khoảng 12 tỷ euro trong số này sẽ được ghi nhận thành doanh thu trong năm tài khóa 2026.
Ngày 17/12, VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Siemens Mobility GmbH (thành viên Tập đoàn Siemens AG, Đức) đã chính thức ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, mở ra mối quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Song song đó, hai bên cũng ký Thỏa thuận Khung về cung cấp tàu và các hệ thống liên quan cho dự án đường sắt cao tốc tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và tuyến Bến Thành – Cần Giờ.
Về phương tiện, Siemens Mobility dự kiến cung cấp đoàn tàu Velaro Novo – dòng tàu cao tốc thế hệ mới nhất, đại diện cho công nghệ hiện đại hàng đầu của Siemens Mobility hiện nay.
Phương Linh