Một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, khi E10 được bán phổ biến, tất cả các dòng xăng khoáng, bao gồm cả RON 95-V, đều có thể bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thị trường.

Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cơ quan quản lý đã rút kinh nghiệm từ việc triển khai xăng E5 trước đây, do đó, trong lộ trình mới, xăng khoáng RON 95-III – vốn là mặt hàng phổ biến hiện nay – có thể bị xóa sổ để chuyển sang sử dụng hoàn toàn xăng sinh học. Ông cũng cho biết các quy định hiện hành chỉ yêu cầu nhà nước quản lý các mặt hàng phổ biến thuộc chuẩn khí thải mức 2, 3, còn các dòng cao cấp hơn như RON 95-V sẽ do doanh nghiệp tự quản lý.

Tuy nhiên, theo tiết lộ từ một doanh nghiệp đầu mối, hướng triển khai sắp tới là bỏ toàn bộ xăng khoáng, kể cả RON 95-V, để chuyển hẳn sang xăng sinh học. Việc này nhằm đơn giản hóa hoạt động bán lẻ và logistics, tránh tình trạng các cây xăng phải cùng lúc kinh doanh nhiều loại nhiên liệu, ảnh hưởng đến thiết kế trụ bơm và quy trình pha chế.

Hiện tại, Petrolimex và PVOIL đã triển khai bán thử nghiệm xăng E10 – loại nhiên liệu có hàm lượng ethanol 10%, cao hơn mức 5% của xăng E5 – tại một số trạm ở Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng. Mỗi lít xăng E10 rẻ hơn 240 đồng so với RON 95-III, song nhiều người tiêu dùng vẫn còn e ngại về khả năng tương thích với động cơ, đặc biệt là các loại xe ô tô hoặc xe máy phân khối lớn.

Anh Minh Việt, một người sử dụng xe phân khối lớn tại Hà Nội, cho biết anh vẫn đang đổ xăng RON 95-V vì muốn tìm hiểu kỹ tính phù hợp của xăng E10. Tại TP HCM, lượng người lựa chọn xăng E10 vẫn còn khiêm tốn, chủ yếu là các chủ xe đời mới, trong khi phần lớn khách hàng vẫn ưu tiên các loại xăng truyền thống do chưa yên tâm về chất lượng và ảnh hưởng lâu dài đến phương tiện.

DP