Toàn bộ 111 xe buýt điện thông minh VinFast sẽ được phân bổ trong tháng này cho 9 tuyến hiện có của Liên Ninh, gồm: 08A (Long Biên - Đông Mỹ), 08B (Long Biên - Vạn Phúc, Thanh Trì), 09A (Trần Khánh Dư - Đại học Mỏ), 09B (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình), 19 (Trần Khánh Dư - Học viện Chính sách và Phát triển), 21A (Giáp Bát - Yên Nghĩa), 21B (Duyên Thái - Mỹ Đình), 37 (Giáp Bát - Chương Mỹ) và 125 (Thường Tín - Tế Tiêu).
Để đội xe thuần điện vận hành ổn định, Liên Ninh đã đầu tư hệ thống 40 trụ sạc tại các bãi đỗ và điểm đầu cuối, giúp việc tiếp cận và sạc điện thuận lợi hơn.
Trong tổng số 111 xe buýt điện VinFast, có 26 xe cỡ lớn EB10, 72 xe cỡ trung EB8 và 13 xe cỡ nhỏ EB6. Tất cả đều sử dụng thiết kế sàn thấp phù hợp cho người cao tuổi, trẻ em và người khuyết tật. Trên xe tích hợp nhiều tiện ích như màn hình thông tin, hệ thống thông báo điểm dừng tự động, Wi-Fi, camera an ninh cùng các công nghệ hỗ trợ lái như cảnh báo va chạm, giám sát làn đường, mang đến tiêu chuẩn dịch vụ mới và nâng cao độ an toàn.
Việc chuyển đổi hoàn toàn sang đội xe buýt điện thể hiện định hướng phát triển bền vững của Liên Ninh, phù hợp mục tiêu chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang năng lượng sạch của Hà Nội.
Ông Đoàn Văn Phan – Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh – cho biết: “Việc dùng xe buýt điện là bước đi chiến lược nhằm đồng hành cùng Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh sạch. Đây không chỉ là nâng cấp đội xe mà còn là cơ hội hình thành chuẩn mực vận tải mới, an toàn, sạch và ổn định hơn. Liên Ninh cam kết theo đuổi chuyển đổi xanh lâu dài để đóng góp thiết thực cho môi trường và chất lượng đi lại của người dân.”
Tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND Hà Nội – đánh giá cao sự chuẩn bị của Liên Ninh trong quá trình chuyển đổi toàn bộ phương tiện sang buýt điện, đồng thời ghi nhận vai trò hỗ trợ của VinFast, V-Green và các đơn vị trong hệ sinh thái xanh của Vingroup. Theo ông, sự phối hợp này sẽ tạo nền tảng giúp các doanh nghiệp vận tải đẩy nhanh quá trình xanh hóa giao thông công cộng trong thời gian tới.
Quyết định chuyển đổi 100% đội xe sang xe buýt điện được xem là bước tiến lớn của vận tải hành khách công cộng Hà Nội, đưa thành phố trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về xanh hóa phương tiện.
Công ty Liên Ninh hiện sử dụng 111 xe buýt điện VinFast gồm EB10, EB8 và EB6 thay thế cho đội xe diesel truyền thống, đồng thời khẳng định quyết tâm theo đuổi chiến lược phát triển xanh trong dài hạn.
Vận tải Liên Ninh
Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh được hình thành từ quá trình cổ phần hóa Xí nghiệp xe buýt Liên Ninh – đơn vị thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội, theo Quyết định 2408/QĐ-UBND ngày 27/05/2015.
Tên gọi ban đầu của đơn vị là Trung tâm Hạ tầng vận tải công cộng, được thành lập theo Quyết định 1045/QĐ-TCT (27/6/2011) trên cơ sở tách 5 tuyến buýt (08, 09, 19, 21, 37) của Xí nghiệp xe buýt 10.10 Hà Nội.
Đến ngày 19/11/2012, Tổng công ty Vận tải Hà Nội ban hành Quyết định 3695/QĐ-HĐTV chuyển Trung tâm Hạ tầng vận tải công cộng thành Xí nghiệp Xe buýt Liên Ninh – Chi nhánh Tổng công ty.
Thực hiện Quyết định 5417/QĐ-UBND (06/09/2013) về tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2013–2015, Xí nghiệp được lựa chọn thí điểm cổ phần hóa và trở thành Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh như hiện nay. Đây là một trong những doanh nghiệp giữ vai trò nòng cốt của hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô.
Ngoài Liên Ninh và VinBus – hai đơn vị đã chuyển đổi 100% đội xe sang thuần điện, nhiều doanh nghiệp như Transerco, Bảo Yến, Newway, Xe điện Hà Nội… cũng đang từng bước đưa xe điện vào khai thác thay thế xe động cơ đốt trong, góp phần giảm phát thải và cải thiện chất lượng sống cho người dân.
HD