Trong 6 tháng đầu năm 2025, VietinBank ghi nhận sự điều chỉnh lớn nhất về hệ thống mạng lưới giao dịch trong khối ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, ngân hàng có 157 chi nhánh và 887 phòng giao dịch, trong đó có 2 chi nhánh đặt tại nước ngoài.
So với cuối năm 2024 – thời điểm VietinBank vẫn duy trì 157 chi nhánh và 953 phòng giao dịch – ngân hàng đã chính thức chấm dứt hoạt động 66 phòng giao dịch chỉ trong nửa đầu năm. Riêng trong quý II, đã có 56 điểm giao dịch ngừng hoạt động, đánh dấu đợt tinh giản mạnh mẽ nhất từ trước tới nay trong hệ thống của ngân hàng này.
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2025, ông Trần Minh Bình – Chủ tịch HĐQT VietinBank – cho biết ngân hàng đang trong quá trình thực hiện chiến lược tái cơ cấu, tinh gọn mô hình vận hành và là ngân hàng đầu tiên trong nhóm ngân hàng quốc doanh lớn triển khai cắt giảm hệ thống giao dịch. “VietinBank dự kiến sẽ giảm vài trăm điểm giao dịch và thay thế bằng các nền tảng số để phục vụ khách hàng tốt hơn, gia tăng trải nghiệm. Đây là mục tiêu trọng tâm được đầu tư mạnh và sẽ cho thấy kết quả rõ rệt trong thời gian tới”, ông chia sẻ.
Bên cạnh việc thu gọn mạng lưới, VietinBank đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng AI vào các hoạt động điều hành và chăm sóc khách hàng.
Dù tinh giản hàng loạt phòng giao dịch, nhưng tổng nhân sự của ngân hàng không bị cắt giảm mà còn tăng nhẹ. Tính đến cuối tháng 6/2025, tổng số cán bộ, nhân viên của VietinBank và các công ty con đạt 24.914 người, tăng 183 người so với cuối năm trước. Trong đó, riêng ngân hàng mẹ có 22.507 người, tăng 15 người.
VietinBank cũng ghi nhận kết quả kinh doanh rất tích cực trong 6 tháng đầu năm. Lợi nhuận trước thuế quý II/2025 đạt 12.097 tỷ đồng, tăng mạnh 79% so với cùng kỳ năm trước – mức cao nhất toàn ngành trong quý. Lũy kế nửa đầu năm, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 18.920 tỷ đồng, đứng thứ hai trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Tổng thu nhập hoạt động trong nửa đầu năm của VietinBank đạt 41.400 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập (CIR) duy trì ở mức thấp, chỉ 27,5%. Đồng thời, chi phí trích lập dự phòng rủi ro giảm mạnh 30,1%, chỉ còn 11.100 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2025, tỷ lệ nợ xấu của VietinBank ở mức 1,31%, tăng nhẹ 0,07 điểm phần trăm so với cuối năm 2024, nhưng lại giảm 0,24 điểm phần trăm so với cuối quý I/2025. Ngân hàng cho biết nợ xấu chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực chịu ảnh hưởng tiêu cực từ tình hình kinh tế trong và ngoài nước, như bất động sản, xây dựng cơ bản, vay tiêu dùng, nông nghiệp… Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 134,8%, trong khi mục tiêu cả năm là duy trì nợ xấu dưới 1,8%.
Tổng tài sản của VietinBank tại thời điểm cuối tháng 6 đạt hơn 2,6 triệu tỷ đồng, tăng 9,4% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 10,3%, đạt gần 1,9 triệu tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng ghi nhận ở cả khối doanh nghiệp và bán lẻ, đặc biệt trong các lĩnh vực như tiêu dùng, bất động sản, năng lượng, tài chính, thiết bị điện tử và máy tính.
Tiền gửi khách hàng tăng 7,1%, đạt hơn 1,7 triệu tỷ đồng, với mức tăng trải đều ở tất cả các phân khúc. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 24,9%.
DH