Thị trường có khả năng tạo đáy ngắn hạn quanh 1.230 điểm

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Áp lực bán mạnh vào phiên cuối tuần cùng với việc các quỹ cơ cấu khiến cho VN-Index giảm hơn 11 điểm. Hỗ trợ ngắn hạn 1.230 điểm vẫn được giữ vững cho thấy mốc điểm tâm lý này vẫn đáng tin cậy trong ngắn hạn.

Về góc nhìn kỹ thuật, tại khung đồ thị tuần, chỉ báo ADX và DI- vẫn đang ở mức cao, kèm với việc hướng xuống của RSI cho thấy thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh. Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo RSI và MACD vẫn đang có xu hướng tạo phân kỳ 3 đoạn quanh khu vực điểm 1.230 điểm cho thấy thị trường có khả năng sẽ tạo đáy ngắn hạn tại đây.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư giữ vững tâm lý, không bán đuổi khi thị trường hoảng loạn, tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để mua gom cổ phiếu đang tích lũy sideway tốt trong biên độ 10% cho nhịp tăng sắp tới.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index (Ảnh chụp màn hình).

Tâm điểm tuần này là kỳ họp chính sách tiền tệ của Fed

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường chốt tuần bằng phiên giảm khi có giao dịch của các quỹ ETF tái cơ cấu danh mục. Nhà đầu tư cũng đã chủ động hạn chế giao dịch trong phiên sáng do vậy thanh khoản cũng xuống ở mức thấp. Tuy vậy vẫn có điểm tích cực trong phiên này khi lực cầu chủ động chờ đợi đợt cơ cấu danh mục của các quỹ ETF để mua giá tốt, thanh khoản phiên chiều tăng do vậy đã tăng vọt.

Tâm điểm tuần này là kỳ họp chính sách tiền tệ của Fed vào ngày 20 -21/9 khi giới đầu tư kỳ vọng Fed nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, tuy nhiên xác suất Fed tăng 1 điểm phần trăm cũng đang tăng lên, theo dữ liệu từ CME Group, giới đầu tư đang đặt cược 30% vào bước nhảy lãi suất "khủng" này.

Do vậy, trong kịch bản Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, thị trường sẽ có phản ứng tích cực và ngược lại nếu Fed nâng lãi suất 1 điểm phần trăm, thị trường sẽ có nhiều biến động, chỉ số VN-Index có vùng hỗ trợ ở 1.218-1.220 điểm.

Cầu ngắn hạn vẫn gia tăng ở các mã nhóm đầu tư công, năng lượng, lương thực

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index tạo đáy tại vùng 1.140 điểm trong tháng 7, phục hồi trong tháng 8 và trong tháng 9 sẽ diễn biến điều chỉnh, tích lũy thêm để tạo nền giá tích lũy trung dài hạn. Vùng hỗ trợ tâm lý quanh 1.200-1.225 điểm cũng là vùng hỗ trợ của trend-line nối các vùng đáy trung hạn cao dần từ vùng 1.000-1.030 điểm - thấp nhất năm 2021 và vùng 1.143-1.156 điểm - thấp nhất tháng 5, 7 năm nay. Các ngưỡng kháng cự quan trọng là vùng 1.260 điểm, vùng 1.250 điểm tương ứng đường xu hướng giảm giá ngắn hạn nối các đỉnh giá cao nhất tháng 9.

Ngắn hạn trong tuần, thị trường diễn biến khá tiêu cực với áp lực bán, điều chỉnh mở rộng. Điểm tích cực là lực cầu ngắn hạn vẫn gia tăng ở các mã nhóm đầu tư công, năng lượng, lương thực. Dựa trên kỳ vọng vào nhu cầu cuối năm, cũng như kỳ vọng vào định hướng ưu tiên trong nội dung Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến sẽ trình Chính phủ xem xét thông qua và trình Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV vào tháng 10. Trong đó có nội dung "nhất trí với các đột phá phát triển hạ tầng, ưu tiên phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có giao thông đô thị Hà Nội và TPHCM, năng lượng, viễn thông...".

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi quý III/2022 gần kết thúc, các thông tin vĩ mô, tăng trưởng GDP… cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện để xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Nhà đầu tư có thể tham khảo danh mục cổ phiếu khuyến nghị để có quyết định hợp lý, loại giảm các mã yếu kém hơn so với thị trường chung nếu có, để tái cơ cấu danh mục hiệu quả tốt hơn.

VN-Index có thể sẽ tăng về lại mức 1.240 điểm trong phiên 19/9

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tăng về mức 1.240 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên, nếu chỉ số VN-Index tiếp tục đà giảm trong phiên kế tiếp thì đồ thị giá của chỉ số này có thể giảm về vùng 1.210-1.215 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao nên thị trường có thể sẽ chưa tìm thấy điểm cân bằng trong ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn bi quan với xu hướng ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30-35% danh mục.

Theo đồ thị tuần, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn cho nên thị trường vẫn sẽ tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp trong tuần giao dịch kế tiếp. Ngoài ra, mục tiêu xu hướng trung hạn sẽ phụ thuộc vào điểm kết thúc nhịp điều chỉnh hiện tại. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp.

VN-Index có thể tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 1.220-1.240 điểm

Công ty Chứng khoán VNDirect

VNDirect cho rằng áp lực điều chỉnh có thể duy trì trong những phiên giao dịch đầu tuần này do tâm lý của nhà đầu tư vẫn thận trọng trước cuộc họp lãi suất của Fed diễn ra vào ngày 20-21/9. Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 1.220-1.240 điểm và xa hơn là vùng 1.200 điểm.

Hiện tại, thị trường đang nghiêng về kịch bản Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất điều hành thêm 75 điểm cơ bản, tương đương với mức tăng trong 2 cuộc họp trước đó. VNDirect kỳ vọng tâm lý thị trường có thể cải thiện trong nửa sau của tuần tới nếu không có bất ngờ nào xảy ra như việc Fed nâng lãi suất điều hành thêm 100 điểm cơ bản (hoặc cao hơn do việc Fed nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản đã phần nào phản ánh vào diễn biến của thị trường chứng khoán trong những phiên giao dịch trước đó). Do vậy, chỉ số VN-Index tiếp tục giao dịch trên mức 1.200 điểm trong tuần và có thể xuất hiện nhịp phục hồi trong những phiên giao dịch cuối tuần.  

Nhà đầu tư có thể tiếp tục tích lũy cổ phiếu giá rẻ trong những nhịp điều chỉnh sâu của thị trường, đặc biệt quanh những hỗ trợ quan trọng 1.220 điểm và 1.200 điểm. Tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt trong danh mục có thể nâng lên mức 70/30 và lưu ý là hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở thời điểm hiện tại để quản trị rủi ro. Nhà đầu tư nên ưu tiên tích lũy cổ phiếu trong những ngành dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh quý III tích cực như bán lẻ, thực phẩm - đồ uống, xây dựng hạ tầng (đẩy mạnh giải ngân đầu tư công) và dầu khí (dự án lô B - Ô Môn).

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Bích Diệp
Theo Dân trí