Bước sang năm 2026, Hà Nội triển khai thí điểm phương án phân luồng giao thông mới để giảm áp lực ùn tắc tại khu vực phía Tây thành phố. Theo kế hoạch, các xe ô tô tải có khối lượng từ 10 tấn trở lên, xe container và xe đầu kéo sẽ bị hạn chế lưu thông trong giờ cao điểm trên một số trục đường huyết mạch dẫn lên Vành đai 3.
Phương án do Sở Xây dựng Hà Nội xây dựng, trên cơ sở thống nhất với các đơn vị liên quan, nhằm xử lý những “điểm nghẽn” lớn trong tổ chức giao thông đô thị. Việc hạn chế phương tiện tải trọng lớn được kỳ vọng giúp xe cá nhân và xe buýt di chuyển thuận lợi hơn vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều.
Cụ thể, trên trục Quốc lộ 32 (đường Hồ Tùng Mậu), xe tải trên 10 tấn và xe container không được phép lưu thông theo hướng lên Vành đai 3 trên cao, đoạn từ ngã tư Lê Đức Thọ – Hồ Tùng Mậu đến nút giao Hồ Tùng Mậu – Phạm Hùng trong khung giờ quy định. Đây là khu vực thường xuyên ùn ứ do mật độ phương tiện cao và giao cắt phức tạp.
Trên Đại lộ Thăng Long, các phương tiện tải trọng lớn cũng bị cấm đi từ đại lộ lên Vành đai 3 trên cao, đoạn từ nút giao tỉnh lộ 70 đến nút giao Trung Hòa (Khuất Duy Tiến). Tuy nhiên, chiều di chuyển từ Vành đai 3 trên cao xuống Đại lộ Thăng Long hoặc xuống đường Hồ Tùng Mậu vẫn được phép lưu thông bình thường để bảo đảm các hướng giao thông chính.
Đối với xe tải trên 10 tấn và xe container, thành phố vẫn cho phép lưu thông trên Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32, nhưng không được đi qua phạm vi hai nút giao nêu trên trong giờ cao điểm. Lực lượng chức năng sẽ tổ chức điều tiết, hướng dẫn phương tiện chuyển hướng sang các tuyến kết nối như Quốc lộ 21, tỉnh lộ 422, tỉnh lộ 419 và trục Lê Đức Thọ – Lê Quang Đạo nhằm giảm áp lực cho các điểm nóng.
Bên cạnh các tuyến kết nối ngắn, Hà Nội cũng đưa ra nhiều lộ trình thay thế cho hành trình dài. Ví dụ, phương tiện từ Đại lộ Thăng Long đi cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có thể chọn hướng Láng – Hòa Lạc, qua Quốc lộ 21A, Quốc lộ 1A và đường tỉnh 494. Các hướng đi Quốc lộ 5 cũ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoặc Hà Nội – Bắc Giang được khuyến nghị vòng qua khu vực cầu Vĩnh Thịnh và các tuyến quốc lộ liên quan để tránh khu vực hạn chế.
Thời gian thí điểm kéo dài từ ngày 1/1/2026 đến hết 31/3/2026, áp dụng trong khung giờ sáng từ 6h đến 9h và chiều từ 16h đến 20h. Sau giai đoạn này, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá hiệu quả để xem xét điều chỉnh hoặc nhân rộng, hướng tới mục tiêu giao thông Thủ đô an toàn, thông suốt và bền vững hơn.
Khánh Linh