Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số, trong đó đề cập nhiều nội dung liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.
Đối với ví điện tử quốc gia, Bộ Công an nhận định thị trường hiện nay do các doanh nghiệp cung cấp đang ở trạng thái phân mảnh. Nhà nước vì vậy chưa có công cụ thanh toán đủ mạnh để chủ động thúc đẩy các giao dịch hai chiều giữa công dân và Nhà nước một cách trực tiếp, hiệu quả.
Trên cơ sở đó, Bộ Công an đặt mục tiêu để Nhà nước giữ vai trò dẫn dắt bằng việc xây dựng một Ví điện tử quốc gia duy nhất, được tích hợp với VNeID. Ví này được kỳ vọng trở thành kênh chi trả an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp; đồng thời là phương thức thanh toán các dịch vụ công như thuế, phí, tiền phạt. Hệ thống cũng sẽ kết nối với tài khoản ngân hàng, các ví điện tử hiện có và nhiều phương thức thanh toán khác, qua đó thống nhất trải nghiệm thanh toán trên nền tảng VNeID.
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 9/2025, có 53 tổ chức được cấp phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đang hoạt động, trong đó 49 tổ chức cung cấp dịch vụ ví điện tử. Tổng số ví điện tử đang hoạt động đạt gần 30,35 triệu ví, chiếm 61,26% trong tổng số gần 49,57 triệu ví đã được kích hoạt, với tổng số dư khoảng 3.110 tỷ đồng.
Tại Việt Nam, thị trường ví điện tử những năm gần đây ghi nhận tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Trong giai đoạn 2018–2023, số lượng giao dịch và giá trị giao dịch qua ví điện tử đều tăng trưởng ở mức hai con số, với tốc độ bình quân hàng năm lần lượt đạt 80,4% và 83,5%.
Tuy vậy, hiện phần lớn các ví điện tử trên thị trường chỉ nắm giữ thị phần khiêm tốn dưới 5%. Người dùng chủ yếu tập trung vào một số thương hiệu lớn như MoMo, Viettel Money, Shopee Pay và ZaloPay.
Trong số đó, MoMo thể hiện tham vọng phát triển thành một siêu ứng dụng thông qua việc chủ động mở rộng hệ sinh thái đối tác và dịch vụ, bao gồm các thương vụ M&A và đầu tư vào startup. Gần đây, doanh nghiệp fintech này đã mua lại một công ty bảo mật, qua đó mở rộng sang lĩnh vực đầu tư.
ShopeePay tận dụng lợi thế từ hệ sinh thái thương mại điện tử của Shopee, trong khi VNPay tiếp tục tập trung vào mảng cốt lõi là cổng thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ địa phương cùng mạng lưới đối tác phủ rộng trên toàn quốc.
Lp