Theo Tân Hoa Xã ngày 11/8, ông Chula Sukmanop – Tổng Thư ký Văn phòng EEC – cho biết các khoản đầu tư từ Trung Quốc đang tạo ra làn sóng các dự án công nghệ cao, giúp Thái Lan tiến nhanh tới mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng.
EEC, được khởi xướng từ năm 2017, là dự án phát triển trọng điểm nhằm biến ba tỉnh phía đông Thái Lan thành khu kinh tế dẫn đầu về công nghệ cao, thông qua nâng cấp hạ tầng quy mô lớn và chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn.
Ông Chula nhấn mạnh các công ty Trung Quốc đóng vai trò then chốt, mang tới Thái Lan những công nghệ phức tạp, hiện đại hơn, tạo ra sự dịch chuyển chiến lược từ ngành sản xuất truyền thống sang ngành công nghiệp giá trị gia tăng cao.
Sự thay đổi này thể hiện rõ nhất ở ngành công nghiệp ô tô, khi các thương hiệu lớn như BYD, Changan, GAC Aion, Great Wall Motor, MG… đã đặt nhà máy tại EEC, phục vụ cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Đầu tư từ Trung Quốc không chỉ tập trung vào sản xuất xe, mà còn xây dựng toàn bộ chuỗi cung ứng và hạ tầng xe điện (EV) gồm sản xuất pin, trạm sạc, lưu trữ năng lượng và các linh kiện liên quan.
Tính đến nay, Ủy ban Đầu tư Thái Lan đã phê duyệt tổng vốn 137,7 tỷ baht (4,25 tỷ USD) cho chuỗi cung ứng EV, trong đó có 21 dự án sản xuất ô tô chạy pin với công suất lên tới 386.000 xe/năm. Theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, trong nửa đầu năm 2025, sản lượng ô tô điện chở khách tăng 380% so với cùng kỳ 2024, đạt 23.798 xe, chiếm 3,28% tổng sản lượng ô tô của Thái Lan.
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ chuyển đổi 30% tổng sản lượng ô tô hàng năm sang xe không phát thải, trong khuôn khổ chiến lược phát triển giao thông xanh.
Ngoài ô tô, nhà đầu tư Trung Quốc còn chú ý tới hai lĩnh vực phù hợp với chiến lược công nghiệp trọng điểm của Thái Lan: công nghệ số và kinh tế Sinh học – Tuần hoàn – Xanh (BCG), hướng đến sản xuất bền vững và tuần hoàn.
Ông Chula cho biết Thái Lan muốn trở thành đối tác chiến lược của Trung Quốc, tận dụng quan hệ ngoại giao và giao lưu nhân dân bền chặt để mở rộng hợp tác, đặc biệt trong các dự án vận tải thân thiện môi trường như xe buýt, xe tải điện, đường sắt và cảng xanh. Nhiều công nghệ trong số này sẽ có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Với nguồn vốn đầu tư lớn vào nghiên cứu – phát triển, ông kỳ vọng Thái Lan sẽ trở thành nền tảng lý tưởng để biến các công nghệ dựa trên nghiên cứu thành sản phẩm thương mại phục vụ thị trường toàn cầu.
DK