Theo đó, Thủ tướng đồng ý cho phép Bộ Tài chính ứng số tiền gần 52 triệu USD từ Quỹ tích lũy trả nợ cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để trả nợ khoản vay có bảo lãnh Chính phủ kỳ hạn tháng 9 của dự án La Sơn - Túy Loan và dự án quốc lộ 20.

Dự án La Sơn - Tuý Loan có tổng chiều dài 77,5 km bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Tuý Loan (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng).

Trong đó, Chính phủ chi trả hơn 33 triệu USD cho dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và hơn 18 triệu USD cho dự án quốc lộ 20 trong đợt thanh toán này.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật hiện hành. Bộ GTVT thực hiện nghĩa vụ trả nợ và hoàn trả lại Quỹ tích lũy trả nợ khoản ứng vốn nêu trên trong năm 2020 theo quy định. Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ GTVT bố trí đủ vốn để thanh toán đầy đủ và đúng hạn các kỳ nợ đến hạn của hai dự án này trong tương lai.

Các bộ, ngành tăng cường phối hợp trong việc nghiêm túc thực thi các cam kết của Chính phủ, tránh tình trạng phối hợp không hiệu quả, không hết trách nhiệm dẫn đến chậm trả nợ.

Trước đó, liên quan vấn đề trả nợ vay nước ngoài tại 3 dự án La Sơn –Túy Loan (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh), quốc lộ 20 và thủy điện Hồi Xuân, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service) thông báo hạ triển vọng Việt Nam xuống tiêu cực vì cho rằng việc Chính phủ chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp là sự yếu kém về thể chế, quản trị hơn là sự yếu kém về tài chính, bao gồm vấn đề về các thủ tục hành chính phức tạp cản trở việc thanh toán kịp thời và thuận tiện. Thông báo này của Moody’s có thể ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng tín nhiệm của 18 ngân hàng tại Việt Nam.

Báo cáo của Vụ Tổng hợp, Văn phòng Chính phủ cho thấy, Thủ tướng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ trong việc thanh toán trả nợ cho bên cho vay nước ngoài, song Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa bố trí vốn để trả, vì vậy, Thủ tướng đã chấp thuận ứng từ Quỹ Tích lũy trả nợ để trả thay đối với dự án La Sơn – Túy Loan và quốc lộ 20 để đảm bảo uy tín của Chính phủ với tư cách là người bảo lãnh.

Trước tình hình trên, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan rút kinh nghiệm, không để xảy ra sự việc tương tự.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ để trả nợ 4 đợt cho dự án La Sơn – Túy Loan, tổng số 104 triệu USD, còn thiếu khoảng 500 triệu USD để hoàn thành dự án.

Với Dự án quốc lộ 20 đã trả 2 đợt, tổng số 31 triệu USD, còn thiếu hơn 100 triệu để hoàn thành dự án. Do trả chậm nên hai dự án này đều phát sinh và phải trả lãi phạt. Đối với dự án La Sơn – Túy Loan, qua 4 đợt trả, Bộ Giao thông vận tải đều kiến nghị trước 1-2 tháng nhưng quy trình thủ tục sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ rất phức tạp nên thường trả chậm.

Anh Duy
Theo Diễn đàn doanh nghiệp