Tiếp tục là chuỗi ngày giao dịch "buồn" của chứng khoán Việt Nam khi liên tục giảm sâu, tiệm cận về mốc 1.000 điểm. Sau nhiều cú giảm sâu của thị trường, nhiều nhà đầu tư phải chịu thua lỗ nặng nề, thậm chí “cháy tài khoản” vì bị call margin.

Trước những diễn biến kém tích cực của thị trường, đội ngũ phân tích Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng điều quan trọng là nhà đầu tư phải có chiến lược đầu tư rõ ràng, tránh những sai lầm phổ biến dưới đây:

Sai lầm 1: All in vào duy nhất một cổ phiếu hoặc tỷ trọng mất cân đối

Những nhà đầu tư này sẽ đối diện hai rủi ro (1) rủi ro hệ thống có nghĩa là khi cả thị trường xấu thì ngành, mã cổ phiếu cũng sẽ bị ảnh hưởng nhất định (2) rủi ro hệ thống các yếu tố bất ngờ có thể xảy ra đối với doanh nghiệp như hỏa hoạn, thiên tai. Do đó, nhà đầu tư cần đa dạng hóa danh mục.

Sai lầm 2: Không có mục tiêu lợi nhuận cụ thể

Theo đó, nhà đầu tư cần tách bạch hai mục tiêu, thứ nhất là kỳ vọng như thế nào về các khoản đầu tư của mình, thứ hai xác định được lợi nhuận của từng mã cổ phiếu và cả danh mục.

Cả hai mục tiêu này phải khớp với nhau, nếu chưa khớp cần phải điều chỉnh lại hoặc là mục tiêu lợi nhuận cá nhân quá cao, hoặc tiềm năng tăng trưởng của danh mục khá thấp.

Sai lầm 3: Chưa xác định được chiến lược và phương pháp đầu tư

Thực tế thị trường có muôn hình vạn trạng chiến lược và phương pháp đầu tư, quan trọng là bạn phải tìm được cho mình chiến lược phù hợp. Điều này còn tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro, tính cách bản thân và mục tiêu lợi nhuận.

Sai lầm 4: Giải ngân một lần

Việc giải ngân trong một lần sẽ khiến danh mục có vị thế mở đầu không tốt nếu như thị trường không như ý muốn trong lần giải ngân.

Thay vào đó, chuyên gia VDSC cho rằng nếu nhà đầu tư giải ngân từng phần sẽ lấy được vị thế tốt nếu thị trường đi đúng nhận định, ngược lại có thể giảm giá vốn nếu thị trường bất lợi.

Chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên giải ngân 2 lần, giải ngân lần đầu sau khu xây dựng được danh mục đầu tư và xác định được điểm mua và giải ngân lần tiếp theo sau khi giá đi về vùng hỗ trợ và khoảng cách so với lần 1 mua đủ lớn.

Sai lầm 5: Danh mục chỉ có cổ phiếu

Dưới góc độ quản lý tài sản, ngoài cổ phiếu còn nhiều kênh đầu tư khác như vàng, trái phiếu, bất động sản, chứng chỉ quỹ, gửi kiết kiệm,... Nhà đầu tư có thể cân đối phân bổ nguồn vốn hợp lý.

Dưới góc độ danh mục đầu tư cổ phiếu, chuyên cho rằng rằng tiền mặt nên chiếm phần tỷ trọng. Trong giai đoạn vừa rôi, danh mục đầu tư nào có nhiều tiền mặt nhất là người chiến thắng. Khi có sẵn tiền mặt sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội hơn thị trường, đặc biệt là đầu tư lướt sóng.

Sai lầm 6: Quá nhiều mã trong một ngành.

Nên chọn doanh nghiệp đầu ngành hoặc doanh nghiệp có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhất của ngành. Phân còn lại để phân bổ vào các mã cổ phiếu khác hoặc giữ tỷ trọng tiền mặt trong danh mục.

Sai lầm 7: Không định kỳ đánh giá danh mục

Theo chuyên gia, đối với nhà đầu tư dài hạn thì nên dành 1 tháng 1 lần ngồi đánh giá lại danh mục đầu tư của mình cùng người quản lý tài khoản.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng thì phải liên tục bám sát thị trường, cập nhật tin tức liên tục mỗi ngày. Đặc biệt, cần nhớ mua vì luận điểm gì thì bán vì luận điểm đó. Ngoài ra, cần đánh giá định kỳ nhưng vẫn tuân thủ theo các nguyên tắc chiến lược ban đầu.

Hạ Anh
Theo Nhịp sống thị trường