Theo Bangkokpost, Thai Vietjet Air – hãng hàng không Thái Lan do Thai Vietjet Aviation nắm 52% và Vietjet Air sở hữu 9% vốn – vừa công bố kế hoạch tuyển hơn 5.000 nhân sự mới tại Thái Lan. Động thái này nhằm phục vụ cho các đường bay thẳng mới tới những thành phố lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Các vị trí tuyển dụng trải rộng từ phi công, tiếp viên, kỹ sư, kỹ thuật viên đến nhân viên mặt đất. Hiện hãng có khoảng 1.300 nhân viên, và khi hoàn tất đợt tuyển dụng, tổng số lao động sẽ đạt khoảng 6.300 người. Với quy mô này, Thai Vietjet sẽ vươn lên nhóm dẫn đầu ngành hàng không Thái Lan, chỉ sau Thai Airways và cạnh tranh trực tiếp với Thai AirAsia.
Số liệu từ Cục Phát triển Doanh nghiệp Thái Lan cho thấy, hoạt động kinh doanh tại Thái Lan của Vietjet đã lãi ròng 64 triệu baht (xấp xỉ 52 tỷ đồng) trong năm 2024, sau khi ghi nhận khoản lỗ 3,6 tỷ baht (gần 2.917 tỷ đồng) vào năm 2023. Doanh thu năm 2024 tăng 45% so với năm trước, đạt 19 tỷ baht (hơn 15.394 tỷ đồng).
Thai Vietjet, hoạt động theo hình thức nhượng quyền thương hiệu từ Vietjet, được thành lập năm 2014 và chính thức bay thương mại giữa năm 2016. Hãng bắt đầu với các đường bay nội địa Thái Lan và một số tuyến kết nối Thái Lan – Việt Nam.
Trụ sở đặt tại Sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Bangkok), hiện Thai Vietjet khai thác 33 đường bay nội địa và quốc tế. Trong đơn hàng 200 Boeing 737 MAX của Vietjet ký với Boeing, 50 chiếc đầu tiên sẽ được giao cho Thai Vietjet, dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2025.
Theo dữ liệu Planespotters, tính đến tháng 5/2025, đội bay của Thai Vietjet gồm 18 chiếc, bao gồm 12 Airbus A320 và 6 Airbus A321. Việc bổ sung 50 Boeing 737 MAX sẽ không chỉ tăng mạnh quy mô đội bay, mà còn giúp hãng giảm chi phí vận hành, mở rộng tầm bay và tăng tần suất trên các tuyến quốc tế trọng điểm.
Hiện Thai Vietjet chiếm khoảng 14,2% thị phần nội địa Thái Lan, đứng sau Thai AirAsia (36,9%) và Nok Air (14,6%).
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet – cho biết, việc đưa 50 Boeing 737-8 hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu vào khai thác tại Vietjet Thái Lan thể hiện cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững của hàng không khu vực.
Bà nhấn mạnh chiến lược “Ba kết nối” giữa hai quốc gia, gồm kết nối chuỗi cung ứng, doanh nghiệp và địa phương.
Thái Lan vốn là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, trước đại dịch từng đón hơn 30 triệu khách quốc tế mỗi năm. Hiện nhu cầu du lịch tới quốc gia này đang phục hồi nhanh, cùng hạ tầng du lịch hoàn thiện, biến thị trường Thái Lan thành “miếng bánh” hấp dẫn nhất trong khu vực.
KD