Nhiều tài liệu đã chứng minh tính an toàn, hiệu quả của vaccine trong giảm tỷ lệ lây truyền của virus cũng như ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng và tử vong liên quan đến Covid-19, giám đốc CDC Rochelle Walensky CDC cho biết.

"Bất kỳ ai đã được tiêm chủng đầy đủ đều có thể tham gia các hoạt động trong nhà và ngoài trời, dù lớn hay nhỏ, mà không cần đeo khẩu trang hoặc duy trì giãn cách", bà tuyên bố.

Walensky trích dẫn một nghiên cứu gần đây cho thấy vaccine Pfizer-BioNTech có hiệu quả 97% trong phòng chống bệnh có triệu chứng và 86% đối với bệnh không có triệu chứng. Phát hiện này được xuất bản trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, ngày 6/5, sau khi nghiên cứu hơn 6.700 nhân viên y tế đã được tiêm phòng ở Israel.

Giám đốc Walensky cũng đề cập tới hai nghiên cứu khác được công bố trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của CDC. Một nghiên cứu về 4.000 nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu cho thấy vaccine Covid-19 có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng và không có triệu chứng. Một nghiên cứu khác tiết lộ tiêm đủ hai mũi vaccine Pfizer và Moderna giúp giảm 94% nguy cơ nhập viện do Covid-19 ở người từ 65 tuổi trở lên.

Joe Biden hồi tháng 12, khi còn là tổng thống Mỹ đắc cử, tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên ở Delaware. Ảnh: NYTimes.
 

Joe Biden hồi tháng 12, khi còn là tổng thống Mỹ đắc cử, tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên ở Delaware. Ảnh: NYTimes.

Những số liệu củng cố bằng chứng rằng vaccine đang phát huy tác dụng tốt, theo tiến sĩ Monica Gandhi, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và giáo sư y dược tại Đại học California. Theo bà Gandhi, nghiên cứu của CDC về người từ 65 tuổi trở lên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì trước đây từng có lo ngại về tác dụng phụ của vaccine trên người lớn tuổi.

"Tất cả các nghiên cứu này chỉ ra rằng người đã tiêm chủng đầy đủ có thể bỏ khẩu trang", bà Gandhi nói.

Ngày 12/5, CDC báo cáo hơn 34.200 trường hợp mắc Covid-19 mới. Số ca nhiễm trung bình trong 7 ngày là 36.800, giảm khoảng 23% so với mức trung bình tuần trước đó. Số ca tử vong trung bình mỗi ngày trong 7 ngày cũng giảm còn 587.

"Số người chết vì Covid-19 hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020", Andy Slavitt, cố vấn Covid-19 của Nhà Trắng, phát biểu trong cuộc họp báo, ngày 13/5.

Trước động thái của CDC, David Dowdy, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, nói: "Đây là một tuyên bố mạnh mẽ rằng vaccine có hiệu quả. Những người đã được tiêm đầy đủ có thể trở lại cuộc sống bình thường hơn một chút".

Người được tiêm phòng đủ vẫn có thể mắc Covid-19, nhưng những trường hợp này được cho là rất hiếm. Trong số hơn 117 triệu người Mỹ đã tiêm đủ vaccine, chỉ có 9.245 người dương tính với nCoV sau khi chích ngừa. Ngoài ra, CDC cho biết các ca bệnh này thường có triệu chứng nhẹ.

CDC cũng đưa ra nghiên cứu được công bố ngày 5/5 trên Tạp chí Y học New England, nói về tác dụng vaccine Pfizer trước các biến thể nCoV cho thấy, vaccine này có hiệu quả 89,5% trong ngăn ngừa biến thể B.1.1.7 từ Anh và 75% đối với biến thể B.1.351 từ Nam Phi.

Những kết quả này xua đi lo ngại rằng vaccine sẽ bị giảm tác dụng khi đối mặt với B.1.351 và B.1.1.7 đã lây lan tại Mỹ. Nếu các biến thể mới xuất hiện, CDC sẽ phải thay đổi hướng dẫn, nhưng ông Dowdy cho biết đây là thời điểm thích hợp để nới lỏng hạn chế đối với những người đã được tiêm đầy đủ.

"Nếu biến thể mới xuất hiện, chúng ta sẽ điều chỉnh cách ứng phó. Thông điệp quan trọng lúc này là mọi thứ đang đi đúng hướng, đến lúc một phần ba dân số Mỹ đã tiêm đầy đủ có thể bỏ khẩu trang", ông nói.

Một người cao tuổi được tiêm vaccine ở New Mexico, Mỹ hồi tháng 4. Ảnh: Reuters.

Một người cao tuổi được tiêm vaccine ở New Mexico, Mỹ hồi tháng 4. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chiến thắng lớn trong cuộc chiến chống lại loại virus đã khiến gần 600.000 người Mỹ thiệt mạng.

"Tôi nghĩ đó là một cột mốc vĩ đại, một ngày tuyệt vời có thể thành hiện thực nhờ thành công phi thường mà chúng ta đã có trong việc tiêm chủng nhanh chóng cho rất nhiều người Mỹ", ông nói.

Trên bục phát biểu, Biden không còn đeo khẩu trang và các trợ lý của ông cũng vậy. Tuy nhiên, Biden cảnh báo đất nước vẫn có quá nhiều người đang chết vì virus, kêu gọi người dân đi tiêm phòng và nói rằng việc dỡ yêu cầu đeo khẩu trang chỉ áp dụng cho những người đã được tiêm phòng đầy đủ.

 

Mai Dung (Nguồn NBC, CNN, NYTimes)
Theo vnexpress.net