Doanh số lao dốc

Trong tháng 11/2025, Kia Morning – từng là lựa chọn quen thuộc của người mua xe lần đầu tại Việt Nam – chỉ bán được 16 chiếc. Con số này thậm chí chỉ bằng 1/5 doanh số của Toyota Land Cruiser, mẫu SUV cao cấp có giá bán cao gấp khoảng 10 lần. Lũy kế từ đầu năm 2025, Land Cruiser vẫn đạt doanh số gấp đôi Morning, với 554 xe so với 263 xe.

Hyundai Grand i10, cái tên từng đại diện cho phân khúc hatchback hạng A suốt nhiều năm, cũng chỉ tiêu thụ gần 3.000 xe sau 11 tháng đầu năm 2025. Mức này chỉ tương đương doanh số trong một tháng của VinFast VF 5 hoặc VF 3.

Thực tế cho thấy, các mẫu xe xăng hạng A như Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo đang ghi nhận mức tiêu thụ thấp kỷ lục tại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây.

Kia Morning chỉ bán được 16 xe trong tháng 11 phản ánh rõ việc người tiêu dùng không còn mặn mà với mẫu xe từng rất phổ biến này.

Theo số liệu tổng hợp từ VAMA và Hyundai Thành Công, toàn phân khúc hatchback hạng A chỉ đạt 5.403 xe bán ra. Con số này quá thấp nếu đặt cạnh giai đoạn “hoàng kim” 2016–2018. Hyundai i10 dẫn đầu nhưng cũng chỉ đạt 2.977 xe, Toyota Wigo theo sau với 2.163 xe, trong khi Kia Morning rơi xuống đáy với 263 xe từ đầu năm.

Không chỉ hatchback truyền thống, ngay cả các mẫu SUV xăng cỡ A – từng được kỳ vọng tạo cú hích mới – cũng chung cảnh ảm đạm. Trong tháng 11/2025, Kia Sonet bán được 682 xe, Toyota Raize đạt 380 xe, Hyundai Venue chỉ 185 xe, còn Suzuki Fronx dù mới ra mắt cũng chỉ tiêu thụ 116 xe.

Sau giai đoạn huy hoàng, Kia Morning và Hyundai i10 lao dốc không phanh.
Sau giai đoạn huy hoàng, Kia Morning và Hyundai i10 lao dốc không phanh.

Sau giai đoạn thăng hoa, Kia Morning và Hyundai i10 đang chứng kiến đà suy giảm mạnh chưa từng thấy.

Nhìn lại năm 2016, thời điểm Kia Morning và Hyundai i10 chiếm tới 10,54% thị phần toàn thị trường với khoảng 36.000 xe bán ra, ít ai có thể tưởng tượng phân khúc này lại tụt dốc nhanh như hiện nay.

Các hãng xe đã tung ra hàng loạt ưu đãi như giảm tiền mặt, tặng phụ kiện, hỗ trợ lệ phí trước bạ nhằm kích cầu. Tuy nhiên, những nỗ lực này gần như không mang lại hiệu quả khi thị hiếu người mua đã thay đổi. Một chiếc xe rẻ và tiết kiệm nhiên liệu không còn đủ sức thuyết phục, nhường chỗ cho yêu cầu cao hơn về công nghệ, trải nghiệm và xu hướng điện hóa.

Nguyên nhân đến từ đâu?

Yếu tố rõ rệt nhất là sự bứt phá của xe điện. Trong 11 tháng năm 2025, VinFast VF 3 đạt doanh số kỷ lục 40.660 xe, còn VF 5 Plus vượt mốc 38.000 xe. Lợi thế chi phí vận hành thấp cùng chính sách miễn lệ phí trước bạ đã giúp các mẫu xe điện này nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.

Sự suy giảm của hatchback xăng còn đến từ nhóm khách hàng chạy dịch vụ. Nhiều tài xế chuyển sang xe điện, đặc biệt sau sự xuất hiện của các hãng taxi thuần điện như Xanh SM. Với những người chạy dịch vụ độc lập, thị trường cũng mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn, điển hình là mẫu xe điện 7 chỗ BYD M6 với không gian rộng và chi phí sử dụng thấp.

Bên cạnh đó, xu hướng “gầm cao hóa” đang bào mòn thị phần xe hatchback truyền thống. Các mẫu A-SUV như Kia Sonet, Toyota Raize hay Hyundai Venue dù doanh số chưa bùng nổ nhưng vẫn ghi điểm nhờ khoảng sáng gầm lớn và thiết kế hiện đại. Chênh lệch giá từ 100–150 triệu đồng không còn là rào cản quá lớn khi người mua sẵn sàng trả thêm để đổi lấy không gian rộng rãi và vị thế lái cao hơn.

Áp lực còn đến từ chiến lược áp sát giá của các phân khúc phía trên. Các mẫu sedan hạng B như Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City hiện có giá khởi điểm lần lượt khoảng 439 triệu, 458 triệu và 499 triệu đồng. So với mức 349 triệu của Morning hay 360 triệu của Grand i10, khoảng cách không còn quá lớn.

Với mức chênh lệch này, người tiêu dùng dễ nghiêng về sedan hạng B nhờ không gian rộng, động cơ mạnh và giá trị bán lại tốt hơn. Trong khi đó, việc chậm đổi mới công nghệ và trang bị an toàn khiến các mẫu xe xăng cỡ nhỏ ngày càng lạc hậu, khó đáp ứng tiêu chuẩn ngày một khắt khe của thị trường.

Hoàng Anh