“Hạ viện Mỹ hôm nay đã thực hiện một bước đi quan trọng nhằm gửi đi thông điệp rõ ràng tới Ukraine, tới Nga và toàn thế giới rằng, Mỹ đứng sát cánh cùng người dân Ukraine khi họ bảo vệ nền dân chủ chống lại cuộc tấn công của Nga”, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki cho biết. 

Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki hôm 10/5: Ảnh: White House/ Youtube
“Chúng tôi cảm ơn ban lãnh đạo Hạ viện Mỹ và các thành viên thuộc Ủy ban Phân bổ ngân sách đã hoàn thành việc này, cũng như đánh giá cao sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với lời đề xuất của Tổng thống Joe Biden nhằm cung cấp sự hỗ trợ rất cần thiết về an ninh, kinh tế, nhân đạo và thực phẩm cho Ukraine”, bà Psaki nói thêm.

“Những nguồn lực bổ sung, bao gồm gói viện trợ này, sẽ cho phép chúng ta gửi thêm nhiều vũ khí, chẳng hạn như pháo, các phương tiện bọc thép và đạn dược, tới Ukraine”, Thư ký Nhà Trắng nhấn mạnh. 

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố rằng gói viện trợ này là một vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ, khi người dân Ukraine “đang chiến đấu vì nền dân chủ của họ, và họ làm như vậy cũng vì chúng ta”.

“Gói viện trợ khẩn cấp này bao gồm hỗ trợ quân sự, hỗ trợ nền kinh tế của Ukraine và hỗ trợ nhân đạo cho an ninh lương thực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đói ăn trên toàn cầu vì chiến dịch quân sự của Nga”, bà Pelosi viết trên Twitter rạng sáng nay (11/5). 

Trước đó vào hôm 28/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu quốc hội viện trợ thêm 33 tỷ USD cho Ukraine, để hỗ trợ nước này trước các cuộc tấn công của Nga. Khoản viện trợ sẽ bao gồm 20 tỷ USD hỗ trợ quân sự, 8,5 tỷ USD viện trợ kinh tế nhằm duy trì hoạt động cho Chính phủ Ukraine và hơn 3 tỷ USD sẽ dành cho những hoạt động viện trợ nhân đạo.

Anh cảnh báo Nga có thể ‘thống trị’ tây bắc Biển Đen 

Theo Bộ Quốc phòng Anh, quân đội Nga có thể thống trị vùng biển tây bắc thuộc Biển Đen nếu nước này củng cố hệ thống phòng thủ trên Đảo Rắn. 

“Các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở Đảo Zmiinyi, còn được biết đến với tên gọi Đảo Rắn, với việc Nga liên tục củng cố các đơn vị đồn trú tại đây. Nếu Nga củng cố vị trí của họ trên Đảo Rắn bằng hệ thống phòng không chiến lược hay những tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển, thì họ có thể ‘thống trị’ được vùng biển thuộc phía tây bắc Biển Đen”, The Guardian dẫn thông cáo được Bộ Quốc phòng Anh đưa ra hôm nay (11/5) nêu rõ. 

Tuyên bố trên được giới chức quân sự Anh đưa ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/5 nói rằng, các cuộc tấn công ‘thiếu suy nghĩ’ gần đây của lực lượng vũ trang Ukraine vào Đảo Rắn đã chịu tổn thất nặng.

“Tính đến hiện tại, Ukraine đã mất 30 máy bay không người lái, 10 trực thăng, 4 máy bay phản lực, 3 tàu và hơn 50 binh sĩ sau khi các nỗ lực đột kích Đảo Rắn thất bại”, hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

Ukraine nói Nga nối lại các cuộc tấn công vào Azovstal 

“Lực lượng vũ trang Nga đã nối lại các hoạt động quân sự vào ngày 11/5, nhằm chiếm nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol, nơi hàng trăm binh sĩ Ukraine đã chốt giữ trong nhiều tuần. Họ cố vượt qua một cây cầu, vốn được coi là con đường cho các cuộc sơ tán dân thường, và thất bại”, cố vấn của Thị trưởng Mariupol, ông Petro Andriushchenko nói với hãng tin Al Jazeera.

Hiện Al Jazeera và nhiều hãng truyền thông khác chưa thể xác minh tuyên bố trên của ông Andriushchenko.

Tuấn Trần
Theo vietnamnet