Theo dữ liệu do Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) thống kê, đến hết tháng 10, chỉ còn 34 doanh nghiệp vốn hóa tỷ USD đang niêm yết trên HoSE. Như vậy, chỉ trong một tháng gần nhất, 5 cái tên đã "văng" khỏi câu lạc bộ vốn hóa tỷ USD.

Các doanh nghiệp không còn giữ được quy mô vốn hóa tỷ USD gồm Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, Tổng công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), Tổng công ty Phát điện 3 (PGV), Tổng Công ty cổ phần Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). 

Như vậy, Việt Nam không còn công ty chứng khoán nào đạt quy mô vốn hóa tỷ USD. Trước đó, vào giai đoạn thị trường chứng khoán sôi động, các chỉ số lập kỷ lục, có đến 3 công ty chứng khoán gồm Chứng khoán SSI, VNDirect (VND), Bản Việt (VCI) thường xuyên nằm trong câu lạc bộ doanh nghiệp tỷ USD.

Vốn hóa của các công ty chứng khoán nói riêng và phần lớn doanh nghiệp đều đi xuống trong tháng 10 khi VN-Index mất gần 30% giá trị chỉ trong một tháng. Vào ngày 31/10, chỉ số VN-Index chỉ còn lại 1.028 điểm và hiện tại chỉ còn hơn 980 điểm.

Trong đó, chỉ số đại diện một số nhóm ngành giảm mạnh hơn thị trường chung gồm nguyên vật liệu (VNMAT) mất gần 60%, bất động sản (VNREAL), năng lượng (VNENE) sụt giảm gần 40%.

Cùng với việc các chỉ số giảm sâu, thanh khoản trên thị trường cũng nhỏ giọt hơn. Giá trị giao dịch bình quân trên HoSE đạt hơn 11.000 tỷ đồng/phiên trong tháng 10, giảm 15% so với tháng trước. 

Trong nhóm doanh nghiệp tỷ USD, Vietcombank (VCB) vẫn đứng đầu thị trường về vốn hóa với giá trị gần 350.000 tỷ đồng (14 tỷ USD) và cũng là doanh nghiệp duy nhất có giá trị vượt mốc 10 tỷ USD. Tổng công ty Khí Việt Nam PV Gas (GAS) vươn lên vị trí thứ hai với giá trị vốn hóa 215.000 tỷ đồng, vượt qua Tập đoàn Vingroup (VIC) có vốn hóa 211.000 tỷ đồng. 

Trong bối cảnh giá cổ phiếu nhiều doanh nghiệp bất động sản như Vinhomes (VHM), Novaland (NVL) lao dốc thì Vinamilk (VNM) đã quay lại top 5 doanh nghiệp được định giá cao nhất thị trường với giá trị hơn 164.000 tỷ đồng.

Việt Đức
Theo Dân trí