Nhu cầu tiêu thụ xe máy tăng ở mọi phân khúc: xe tay ga tăng 14,8%, xe số tăng 65,6%. Đáng chú ý, xe máy điện bứt phá mạnh mẽ: phân khúc L1 (tương đương dưới 50cc) tăng 89%, phân khúc L3 (trên 50cc) tăng tới 197%. Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ xe máy điện lớn thứ 3 thế giới, với mức tăng trưởng hơn 99% trong nửa đầu năm 2025.
Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhu cầu phương tiện phát thải thấp, lộ trình hạn chế xe xăng tại Hà Nội và TP.HCM, cùng nhiều chính sách ưu đãi từ nhà sản xuất. VinFast giữ vai trò tiên phong, tung ra nhiều mẫu mới, trang bị 2 pin, phát triển hệ thống trạm đổi pin. Yadea triển khai chương trình thu cũ đổi mới, giảm giá xe cho học sinh.
Kết quả, doanh số xe máy điện tăng trưởng ấn tượng: VinFast dẫn đầu với mức tăng 447% tính đến hết tháng 8/2025, Yadea tăng 41,5%, các thương hiệu Dibao và Pega cũng ghi nhận tín hiệu tích cực.
VinFast Feliz phiên bản trang bị 2 pin.
Trong khi đó, các hãng truyền thống như Honda và Yamaha gặp khó khăn. Doanh số Honda chỉ tăng 6,3%, còn Yamaha giảm 8,6%. Riêng Honda báo cáo tháng 8/2025 bán được 154.599 xe, giảm 21,66% so với tháng trước và giảm 13,4% so với cùng kỳ 2024.
Hiện Honda Việt Nam mới phân phối 2 mẫu xe máy điện: Icon e: dành cho học sinh, sinh viên và CUV e: ở phân khúc cao cấp hơn, cho thuê với giá khoảng 1,5 triệu đồng/tháng kèm chính sách đổi pin mi.
DK