Thông báo mới về việc thoái toàn bộ vốn tại An Khánh JVC của Vinaconex cho thấy Vinaconex và đối tác đã đạt được thoả thuận sau những dùng dằng kéo dài tại dự án Splendora An Khánh.
Thông báo mới về việc thoái toàn bộ vốn tại An Khánh JVC của Vinaconex cho thấy Vinaconex và đối tác đã đạt được thoả thuận sau những dùng dằng kéo dài tại dự án Splendora An Khánh.

Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) vừa công bố thông tin về việc tái cấu trúc phần vốn của doanh nghiệp này tại An Khánh JVC.

Thông báo cho biết, HĐQT Vinaconex (Mã CK: VCG) đã ban hành quyết định về việc tái cấu trúc phần vốn của Tổng công ty tại Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

Theo đó, Vinaconex sẽ thực hiện thoái toàn bộ phần góp vốn điều lệ của Vinaconex tại An Khánh JVC.

An Khánh JVC được thành lập từ năm 2006, là chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora) với diện tích hơn 264 ha tại Hoài Đức, Hà Nội. Công ty có vốn điều lệ hơn 680,53 tỷ đồng, do Vinaconex và Công ty CP Địa ốc Phú Long góp, mỗi bên góp 50%.

Theo Vinaconex, với cơ cấu vốn hiện nay sẽ có bất lợi về thời gian trong việc triển khai các dự án do phải đạt được sự đồng thuận của cả 2 bên. Đó cũng chính là lý do gây ra sự đình trệ của dự án khu đô thị Bắc An Khánh.

Chủ tịch Vinaconex Đào Ngọc Thanh cho rằng, việc các cổ đông có những ý kiến tranh luận là hết sức bình thường. Tuy nhiên, những tranh cãi đó nếu kéo dài, không tìm được tiếng nói chung thì cũng gây thiệt hại cho các cổ đông.

“Một đống tiền nằm ở đó không thu được gì, trong khi lãi vay ngày một tăng. Một năm mấy trăm tỷ tiền lãi. Tất cả chi phí là các cổ đông của liên doanh đều phải chịu và đương nhiên Vinaconex cũng phải chịu một nửa”, ông Thanh nói.

Khoản nợ hiện nay của An Khánh JVC là 3.406 tỷ đồng làm phát sinh chi phí tài chính rất lớn, tăng áp lực tài chính và tăng lỗ lũy kế hàng năm.

Do đó, tại ĐHĐCĐ vừa qua, HĐQT Vinaconex đã trình cổ đông 2 phương án. Phương án 1 là Vinaconex chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của Tổng công ty tại An Khánh JVC cho thành viên góp vốn còn lại hoặc các nhà đầu tư khác để thu hồi vốn.

Phương án hai là Vinaconex đàm phán mua lại toàn bộ phần vốn góp của đối tác còn lại để Vinaconex chủ động điều hành và triển khai dự án.

Với thông báo mới này cho thấy, Vinaconex và đối tác đã đạt được thoả thuận sau những dùng dằng kéo dài tại dự án Splendora An Khánh.

Hiện siêu dự án Splendora vẫn đang "đắp chiếu", tính đến nay mới thực hiện được 50,7ha trên tổng số hơn 264 ha. Theo quy hoạch ban đầu, dự án có 6.440 căn hộ chung cư và 1.311 biệt thự, nhà liền kề với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ USD.

 

Nguyễn Mạnh