Theo đó, những người lái xe hạng A1 (xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125cm³ hoặc động cơ điện đến 11kW) và hạng B1 (xe mô tô ba bánh) sẽ phải đáp ứng đủ các điều kiện sức khỏe mới để có thể tiếp tục điều khiển phương tiện của mình.
Nhóm về tâm thần
Những người đang mắc rối loạn tâm thần cấp.
Những người bị rối loạn tâm thần mãn tính mà không thể tự điều khiển hành vi.
Nhóm về thần kinh
Những người bị liệt vận động từ hai chi trở lên.
Nhóm về mắt
Thị lực nhìn xa của cả hai mắt dưới 4/10, kể cả khi đã đeo kính điều chỉnh.
Trường hợp chỉ còn một mắt, thị lực cũng phải từ 4/10 trở lên sau khi đã đeo kính điều chỉnh.
Những người mắc chứng rối loạn khả năng nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.
Nhóm về cơ - xương - khớp
Người bị cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân và chân hoặc tay còn lại cũng không toàn vẹn.
Nhóm về sử dụng chất kích thích
Những người sử dụng các chất ma túy.
Người sử dụng rượu bia với nồng độ vượt quá giới hạn cho phép.
Việc áp dụng các tiêu chuẩn sức khỏe mới này được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông do người lái xe không đủ điều kiện sức khỏe gây ra. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra thách thức cho những người phải đối mặt với các hạn chế này, đặc biệt là những người phụ thuộc vào xe máy làm phương tiện di chuyển hàng ngày.
Bộ Y tế hiện đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan liên quan và công chúng trước khi thông tư chính thức được ban hành. Những quy định này không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ tính mạng người tham gia giao thông mà còn là lời cảnh báo về việc chăm sóc sức khỏe bản thân để đảm bảo đủ điều kiện lái xe an toàn.