Hoạt động đổi pin đang trở thành “mặt trận” chiến lược khi nhiều doanh nghiệp lớn đồng loạt gia nhập. VinFast tuyên bố sẽ triển khai 50.000 trạm đổi pin vào cuối năm, hướng tới phủ sóng toàn quốc. Honda cũng bắt đầu đưa dịch vụ đổi pin vào hệ thống đại lý ủy quyền nhằm bắt kịp xu hướng chuyển dịch năng lượng.
Tuy nhiên, trước khi các tập đoàn lớn tham gia, Selex Motors – một startup Việt – đã bắt đầu hành trình từ rất sớm. Theo thông tin công bố trên website doanh nghiệp, đến tháng 9/2025, hệ thống của Selex đã chạm mốc 1 triệu lượt đổi pin. Công ty cho biết họ lựa chọn hướng tự nghiên cứu, phát triển và làm chủ công nghệ ngay từ ngày đầu.
Câu chuyện hình thành trạm đổi pin cũng xuất phát từ một trăn trở của Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyên – nhà sáng lập Selex Motors – vào năm 2018, khi xe máy điện còn khá xa lạ với thị trường Việt Nam. Ông đặt ra câu hỏi: “Tại sao phải chờ hàng giờ để sạc pin, trong khi chỉ cần vài phút để đổ xăng?” Từ suy nghĩ đó, mô hình đổi pin thay vì cắm sạc ra đời, giúp người dùng nạp năng lượng trong thời gian ngắn, không cần sở hữu pin và không lo pin chai theo thời gian. Thời điểm đó, Việt Nam chưa có hệ thống tương tự.
Nhóm phát triển ban đầu của Selex chỉ gồm 4 người và gần như bắt đầu từ số 0. Sau ba tháng, trạm đổi pin đầu tiên được hoàn thiện bằng vật liệu gỗ, sử dụng màn hình máy tính cũ và cho phép “quẹt thẻ” bằng chính bằng lái xe thật. Trong giai đoạn dịch Covid-19, cả nhóm phải tự thiết kế 3D, mô phỏng và lắp ráp trong không gian căn hộ nhỏ.
Kết quả là thế hệ trạm thứ hai và thứ ba ra đời vào năm 2021, được thử nghiệm thực tế cùng đội ngũ tài xế của Viettel Post và Lazada Logistics. Từ nền tảng ban đầu này, Selex tiếp tục phát triển xe điện, pin thông minh và hệ thống quản lý IoT, từng bước hoàn thiện một hệ sinh thái xe máy điện do người Việt tự nghiên cứu và làm chủ.
KH