Nhiều phân tích ghi nhận, chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, một nghiên cứu mới cho thấy, thời gian bạn hấp thụ thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Các nhà khoa học của Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (Tây Ban Nha) nhận thấy, những người thường xuyên ăn sau 21h và ngủ trong vòng 2 giờ sau đó có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 25% so với những người khác. 

Ảnh minh họa: Selecthealth

Khi sắp đến giờ đi ngủ, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ giảm xuống. Ăn khuya có thể làm gián đoạn đồng hồ bên trong cơ thể, được gọi là nhịp sinh học, quản lý chu kỳ ngủ và thức của chúng ta.

Nhóm tác giả đã xem xét 621 ca ung thư tuyến tiền liệt và 1.205 ca ung thư vú. Những người tham gia chia sẻ về thời gian của bữa ăn, giấc ngủ và hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất thức ăn.

Họ phát hiện những người đợi 2 tiếng sau bữa tối mới đi ngủ giảm được 20% nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.  Với những người hay ăn khuya và ngủ ngay sau đó, khả năng mắc ung thư của họ tăng 25%.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Manolis Kogevinas, cho biết: “Phân tích của chúng tôi kết luận, việc tuân thủ chế độ ăn uống hằng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian trong các nghiên cứu về chế độ ăn uống và ung thư". 

Các bằng chứng hiện có cho thấy, chế độ ngủ bị gián đoạn có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ riêng việc gián đoạn nhịp sinh học cũng có thể là một yếu tố nguy cơ. Đó là khi có sự thay đổi trong giấc ngủ - bao gồm mất ngủ, khó ngủ hoặc thức giấc khi đang ngủ. 

Chu kỳ 24 giờ cho cơ thể chúng ta biết khi nào nên ngủ, ăn và thức. 

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) tuyên bố làm việc ca đêm một mình có khả năng gây ung thư cho con người.

Một cách khác để giảm nguy cơ ung thư là duy trì cân nặng hợp lý và bỏ thuốc lá. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh giải thích, các hóa chất có hại trong khói thuốc ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, không chỉ phổi của chúng ta.

"Nếu bạn hút thuốc, điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình là bỏ thuốc lá”, tổ chức trên khuyến nghị. 

An Yên
Theo vietnamnet