Công trình mang tên “Nhà Y” được KTS Nguyễn Khắc Phước và các cộng sự thiết kế cho một cặp vợ chồng trẻ và 2 người con trên một mảnh vườn rộng với diện tích 500m2 ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Gia chủ mong muốn toàn bộ số cây thân gỗ trong lô đất hiện trạng được giữ nguyên, lồng ghép vào trong thiết kế của căn nhà như một cách ứng xử của con người với cây xanh và tự nhiên để cùng chung sống bền vững.

Đáp ứng yêu cầu của gia chủ, kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp xây dựng công trình giống hình dáng chữ Y để giữ vẹn nguyên số cây thân gỗ trong khu đất cũng như tạo không gian sống thoáng đãng, tiện nghi.

Không gian đan xen với các cây lớn được tính toán kỹ lưỡng, tránh tác động đến sự sống của cây. Tán lá cây bao trùm toàn bộ không gian, giống như mái nhà thứ hai của công trình.

Các không gian chức năng được kết nối với nhau bởi khu vực sảnh trung tâm của ngôi nhà và khu vườn.

Khối đan xen đa diện tạo ra các góc bẫy gió hiệu quả, giúp thông gió xuyên phòng và tạo các khoảng bóng râm lớn làm mát căn nhà.

Công trình được xây dựng với một tầng nhà, gồm 3 phòng ngủ, 2 toilet, phòng khách, bếp, khu vực ăn uống và giặt ủi.

Nội thất bên trong được thiết kế đơn giản nhưng hiện đại với vật liệu đa dạng và thân thiện với thiên nhiên như gỗ, đá, kim loại,….

Căn nhà được thiết kế độc đáo với hệ thống cửa sổ dày đặc, chạy dọc theo thân nhà, giúp tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng và không khí tự nhiên.

Lớp vỏ công trình bằng đá rửa mài bóng dày 1cm. Mái nhà được xử lý chống thấm và chống nóng bằng vườn sỏi rải đều dày 5cm. Kết hợp tán cây bao trùm toàn bộ công trình.

Trong quá trình thi công, lượng đất đào móng được giữ nguyên trong khu đất và được tái sử dụng để tạo ra một thảm thực vật cho hệ sinh thái mới.

Không gian xanh tạo ra sự yên bình cho gia chủ

 

Thảo Trinh - Ảnh: Hiroyuki Oki
Theo Dân trí