Hải Phòng: Tuyến đường trị giá hơn 1.300 tỷ đồng nối đôi bờ sông Thái Bình (Video: Quân Đỗ).
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến tuyến đường bộ ven biển đi qua địa phận 2 huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng (Hải Phòng). Đây là dự án giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo điều kiện thông thương và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, mặt đường xe chạy 11m với chiều dài tuyến 9,47km.
Tại gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến từ cầu Lạng Am đến hết cầu vượt sông Chanh Dương và đoạn tuyến 1,36km phía trái sông Chanh Dương đã thi công đạt hơn 64%.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, anh Đoàn Văn Báu, Chỉ huy phó gói thầu số 22 cho biết: "Tại hạng mục thi công cầu vượt sông Chanh Dương đã hoàn thiện bản mặt cầu, lắp đặt lan can, vệ sinh mặt cầu và tưới chống thấm. Chúng tôi đang tập trung thi công các hạng mục còn lại, trong năm 2022 sẽ cơ bản hoàn thành".
Hiện tại, đơn vị nhà thầu đang thi công phần thảm bê tông nhựa mặt cầu vượt sông Chanh Dương.
Còn tại hạng mục thi công cầu vượt sông Thái Bình thuộc dự án đường nối ven biển có chiều dài 987m, mặt cắt ngang 12m, đạt tiến độ hơn 65% giá trị hợp đồng.
Dự kiến cây cầu vượt sông Thái Bình sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào quý 1/2023.
Cũng theo ghi nhận, tại dự án xây dựng đường bộ ven biển qua TP Hải Phòng dài 20,7km, qua Thái Bình dài 9km, có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng theo hình thức BOT. Đến nay, các đơn vị thi công đã thực hiện 47% giá trị hợp đồng.
Anh Nguyễn Văn Cừ, Cán bộ giám sát ban điều hành dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình cho biết: "Hiện tại, dự án có nguy cơ bị chấm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Theo kế hoạch, việc đắp nền đường phải hoàn thành trong tháng 9, nhưng đến nay mới đạt hơn 40% khối lượng công việc. Hiện mỗi ngày công trường thi công dự án chỉ được cung cấp khoảng 2.000m3 cát, đạt 10% so với khối lượng yêu cầu".
Để giải quyết vấn đề nêu trên, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng nhà thầu thi công rà soát các mỏ cát đang khai thác trên địa bàn Hải Phòng, đề nghị chủ mỏ ưu tiên cung cấp cát cho dự án giao thông trọng điểm này.
Theo một lãnh đạo thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng cho biết, theo cam kết trong hợp đồng, đến ngày 30/6/2023 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đơn vị đang cố gắng phấn đấu, đôn đốc để kịp thông xe kỹ thuật vào đúng dịp nghỉ lễ 30/4/2023.
Đường ven biển đi qua TP Hải Phòng nằm trong tuyến đường bộ ven biển Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 18/1/2010. Tuyến đường đi sát biển nhằm khai thác tài nguyên biển, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng. Tuyến đường cũng sẽ rút ngắn khoảng cách từ các địa phương ven biển đến TP Hải Phòng, giảm tải cho các quốc lộ, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Quân Đỗ
Theo Dân trí