Chấm dứt sau hơn hai thập kỷ hoạt động
Ra mắt từ hơn 20 năm trước, Jetstar Asia từng là một phần trong chiến lược mở rộng quốc tế của Qantas nhằm tận dụng làn sóng du lịch giá rẻ đang lên ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, theo Qantas, hãng đã không thể duy trì hiệu quả hoạt động khi chi phí từ nhà cung cấp tăng tới 200% trong một số trường hợp, trong khi phí sân bay – đặc biệt tại Singapore – cũng liên tục leo thang.
Cạnh tranh từ các đối thủ mạnh như AirAsia (Malaysia) và Scoot (Singapore) càng khiến Jetstar Asia mất dần lợi thế. Hãng dự kiến ghi nhận khoản lỗ EBIT cơ bản lên tới 35 triệu đô la Australia trong năm tài chính 2024–2025.
Tái cơ cấu để tập trung vào thị trường cốt lõi
Qantas cho biết việc ngừng hoạt động Jetstar Asia sẽ giúp giải phóng khoảng 500 triệu đô la Australia (hơn 326 triệu USD) để tái đầu tư vào chương trình đổi mới đội bay – được xem là “tham vọng nhất lịch sử” của hãng. Tính đến hiện tại, Qantas đã có gần 200 đơn đặt hàng máy bay mới và đang nâng cấp đội bay hiện có.
13 chiếc Airbus A320 của Jetstar Asia sẽ lần lượt được điều chuyển về Úc và New Zealand, góp phần củng cố năng lực khai thác tại hai thị trường cốt lõi này. Đồng thời, hãng cũng cho biết việc tái phân bổ nguồn lực sẽ tạo thêm hàng trăm việc làm tại địa phương.
Giữ cam kết với khách hàng
Jetstar Asia sẽ tiếp tục duy trì lịch bay trong vòng bảy tuần tới, trước khi chính thức dừng hoạt động vào ngày 31/7. Hãng cam kết hoàn tiền hoặc sắp xếp chuyến bay thay thế cho khách bị ảnh hưởng.
Đại diện Qantas nhấn mạnh việc rút lui khỏi Singapore không ảnh hưởng đến các đơn vị còn lại trong hệ thống Jetstar – bao gồm Jetstar Airways (Úc) và Jetstar Japan. Các đường bay kết nối quốc tế từ Úc đến Đông Nam Á vẫn được duy trì bình thường.
Việc Jetstar Asia rút khỏi thị trường là một ví dụ rõ nét cho những thách thức mà ngành hàng không khu vực đang phải đối mặt: chi phí vận hành leo thang, cạnh tranh khốc liệt và bài toán lợi nhuận ngày càng khó giải. Với Qantas, đây là bước đi chiến lược nhằm siết chặt hoạt động, tập trung nguồn lực cho thị trường nội địa và các khu vực sinh lời cao hơn.
Mạnh Việt