Ngày 18-11, đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (BQLDA 6) cho biết đã có phương án kỹ thuật thi công khôi phục đoạn xảy ra sụt lún tại tuyến tránh đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, gửi Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Tuy nhiên, do có nhiều phương án được tính toán, đề xuất nên các đơn vị đang cân nhắc, lựa chọn phương án tốt nhất mới phê duyệt và cho triển khai khắc phục.

Đường tránh Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê vừa hoàn thành đã tan nát

Dù chọn phương án nào, trọng tâm là xử lý lớp đất nhão nằm sâu dưới lớp đất bề mặt, thi công hệ thống nền và mặt đường.

Cũng theo đại diện BQLDA 6, trước khi lên phương án, đơn vị thiết kế đã khoan bổ sung 25 mũi khoan thăm dò tại đoạn đường bị sụt lún. "Nếu như nền đất thông thường thì cách 500 m là khoan 1 mũi. Nhưng vị ví này nền đất yếu nên phải khoan nhiều để xách định rõ nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục triệt để" – vị này nói.

Sau khi được phê duyệt phương án thi công, kinh phí khắc phục sẽ do bảo hiểm công trình chi trả. Nếu vượt khoản bảo hiểm này, đơn vị thi công là Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) phải bỏ tiền ra vì dự án chưa nghiệm thu.

Được biết, dự án đang được cho phép dọn mặt bằng tại phần mặt đường bị hư hỏng. Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn tất việc thi công khắc phục đoạn đường sụt lún trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Đường tránh qua thị trấn Chư Sê tan nát

Liên quan đến vụ con đường 250 tỉ đồng vừa làm xong đã tan nát, Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú với ông Đào Trọng Nhất (35 tuổi), kỹ sư của Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông 8 (Hà Nội), đơn vị thực hiện khảo sát thiết kế tuyến tránh đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Chư Sê về tội "Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cơ quan công an, ông Nhất là kỹ sư cầu đường, có chuyên môn phụ trách việc khảo sát thiết kế công trình, nhưng không làm đúng các quy định về xây dựng dẫn đến sự cố công trình, gây sụt lún nghiêm trọng.

Dự án đường tránh Đông Chư Sê có chiều dài hơn 10,8 km, tổng vốn đầu tư 250 tỉ đồng do BQLDA 6 làm chủ đầu tư. Sau thi công hoàn thành không lâu, chưa được nghiệm thu thì bị sụt lún đoạn đường khoảng 150 m.

Hoàng Thanh
Theo Người lao động