Mua thuốc kê đơn dễ như mua... rau

Đặc điểm chung của các bài đăng này là đưa ra hàng loạt các công dụng của thuốc Tamiflu trong việc chữa trị, ngăn ngừa biến chứng viêm phổi của cúm A.

Một bài viết quảng cáo bán thuốc Tamiflu trên Facebook.

Thậm chí, người bán còn khẳng định rằng, với những trường hợp chưa mắc bệnh cũng có thể mua để uống dự phòng.

"Tamiflu 75mg phòng ngừa và điều trị cúm chủng A-B hiệu quả ở trẻ em trên một tuổi đến người già; giảm tỷ lệ biến chứng cúm cần dùng kháng sinh (viêm phế quản, viêm phổi, viêm xoang, viêm tai giữa", chủ tài khoản T.P.B. khẳng định về hiệu quả của Tamiflu trong bài đăng quảng cáo bán thuốc của mình trên mạng xã hội Facebook.

Theo khảo sát, thuốc Tamiflu 75mg được ra báo trên chợ mạng có giá trong khoảng 600.000 - 750.000 đồng/hộp 10 viên. Bệnh nhân là người trưởng thành được người bán tư vấn uống 2 viên/ngày liên tục trong 5 ngày.

Thuốc Tamiflu còn xuất hiện cả trên các trang thương mại điện tử.

Đáng chú ý, Cục Quản lý dược khuyến cáo, thuốc Tamiflu là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc, Nếu sử dụng không theo đúng chỉ định của người kê đơn thì có thể nguy hiểm tới sức khỏe.

Tuy nhiên khi hỏi mua Tamiflu, người bán đều khẳng định chỉ cần đặt mua, để lại sđt và địa chỉ sẽ vận chuyển tận nhà trong ngày nếu ở gần. Không cần phải có đơn thuốc của bác sĩ, thậm chí cũng không cần phải mô tả triệu chứng.

Trực tiếp khảo sát tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn, việc mua thuốc loại thuốc kê đơn đang rất "hot" này cũng chỉ cần 2 điều kiện: Quầy có thuốc - Người mua có đủ tiền.

Tại một cửa hàng thuốc trên địa bàn quận Hà Đông, nhân viên cho biết, mọi năm dịch cúm A thường xảy ra vào mùa đông xuân, lúc này các cửa hàng mới nhập hàng về nhiều. Năm nay, cúm A bùng phát bất thường giữa mùa hè nên nhiều cửa hàng không có thuốc để bán.

"Giá thuốc thay đổi từng ngày, nên mua sẵn để dự phòng người nhà mắc bệnh vì có thể giá còn tăng nữa và thậm chí không có thuốc để mua", nhân viên này quả quyết.

Đương nhiên, cũng như nhiều nhà thuốc khác mà PV Dân trí khảo sát, việc mua Tamiflu tại cửa hàng này không đòi hỏi đơn thuốc.

Không tự ý uống thuốc kháng virus, Tamiflu

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo thuốc Tamiflu chứa hoạt chất oseltamivir là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc, không được sử dụng tùy tiện. Thuốc được chỉ định với nhóm có nguy cơ như người có bệnh mạn tính về tim phổi, thận, biến chứng viêm phổi... Vì thế, khi có chỉ định của bác sĩ, người bệnh mới dùng thuốc này, không nên tự ý mua thuốc về chữa cúm.

Với bệnh nhân cúm A, chỉ sử dụng Tamiflu khi được bác sĩ thăm khám và kê đơn chỉ định (Ảnh minh họa).

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nỗi khổ của người bị cúm, đó là cảm thấy người đau mỏi, sốt, sổ mũi, ho, người mệt mỏi khó chịu. Vì những triệu chứng này, người bệnh cảm thấy rất nặng nề, mệt mỏi, mất hết năng lượng. Tuy nhiên, phần lớn các triệu chứng này dần thoái lui, 80-90% bệnh nhân cúm không phải nhập viện điều trị, bệnh tự khỏi.

Khi sốt trên 38,5 độ C, người bệnh hãy uống thuốc hạ sốt paracetamol theo cân nặng. Thuốc sẽ giúp hạ sốt, giảm đau mỏi người. Tuy nhiên, đừng chỉ phụ thuộc vào thuốc để hạ sốt, hãy uống thật nhiều nước. Tốt nhất pha oresol theo khuyến cáo, uống thay nước lọc trong ngày (từ 1,5-2 lít nước), uống nước dừa, nước trái cây, ăn nhiều đồ loãng như cháo, súp... sẽ hỗ trợ hạ sốt rất tốt.

Bên cạnh đó, sử dụng các thuốc điều trị triệu chứng như ho (dùng thuốc ho), ngạt mũi, sổ mũi thì rửa muối biển, nhỏ thuốc chống ngạt mũi.

Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh việc người dân nên chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cúm.

Việc tiêm phòng đặc biệt có ý nghĩa với nhóm có nguy cơ lây nhiễm cúm cao như nhân viên y tế; trẻ từ 6 tháng đến 8 tuổi; người có bệnh mạn tính (bệnh phổi mạn tính, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, tiểu đường, suy giảm miễn dịch…); người trên 65 tuổi.

Minh Nhật
Theo Dân trí