Một trong những điểm nhấn là yêu cầu rà soát, kẻ lại hệ thống vạch kẻ đường, biển báo và ký hiệu giao thông để bảo đảm đúng quy chuẩn, dễ quan sát, tránh tình trạng chồng chéo hoặc bị che khuất. Đồng thời, Cục CSGT cũng lưu ý cần nghiên cứu điều chỉnh việc trồng cây trên dải phân cách cao tốc, thay thế bằng dải phân cách cứng phù hợp nhằm hạn chế tình trạng chói đèn pha từ xe ngược chiều.
Tổ chức lại làn đường, xử lý ùn tắc đô thị
Một vấn đề nổi bật khác là tình trạng xe máy đi thành hàng ngang hoặc len lỏi “điền vào chỗ trống” khiến giao thông đô thị thường xuyên ùn ứ. Cục CSGT đề xuất thu hẹp quy mô làn đường từ 3,75 m xuống 3,3–3,5 m, bố trí toàn bộ xe máy đi bên phải để bảo đảm an toàn.
Đối với đường cao tốc, cần nghiên cứu tách làn ôtô và xe máy, đồng thời quy định làn sát dải phân cách chỉ dùng cho việc vượt xe, hạn chế xe khách và xe tải chạy ở khu vực này. Ngoài ra, các công trình sửa đường kéo dài gây ách tắc cần được thi công tập trung, rút ngắn thời gian để sớm trả lại mặt đường.
Quản lý và giám sát chặt chẽ hơn
Về quản lý, Cục CSGT kiến nghị mở rộng hệ thống camera, GPS giám sát trên toàn quốc, đồng thời phối hợp với Cục Đường bộ nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe, chú trọng kỹ năng lái xe an toàn.
Đối với khu vực nông thôn, cần bổ sung biển báo và đèn tín hiệu tại các lối mở để giảm thiểu tình trạng phương tiện băng ngang thiếu kiểm soát – nguyên nhân gây nhiều vụ tai nạn thời gian qua.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 5,3 triệu ôtô và 76 triệu xe máy, tổng cộng hơn 80 triệu phương tiện lưu hành, cho thấy mức độ cấp thiết của những giải pháp này.
PL