Tuy không mới, song thủ đoạn lừa đảo tiền shipper (tài xế giao hàng công nghệ) vẫn tiếp tục được những kẻ bất lương dàn dựng để chiếm đoạt tài sản của người lao động vất vả.

Mới đây, đơn vị giao hàng Ahamove đã cảnh báo đến các đối tác shipper về một chiêu lừa tinh vi mới nhằm chiếm đoạt tiền từ tài xế.

Đơn vị giao hàng Ahamove đã cảnh báo đến các đối tác shipper về hình thức lừa đảo mới

"Quý Đối tác thân mến,

Hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, phổ biến như: Yêu cầu ứng ngoài, lừa tài xế nộp tiền vào ATM , hàng hóa không tương xứng giá trị tiền ứng… gây ảnh hưởng đến quá trình giao hàng của Đối tác.

Thời gian gần đây Ahamove ghi nhận một hình thức lừa đảo vô cùng tinh vi: Lừa đảo đăng nhập tài khoản hòng đặt tiền ứng (COD) cao để chiếm đoạt tiền từ tài xế. Đối tác hãy đọc các thông tin chi tiết dưới đây để tránh gặp sự cố tương tự khi giao hàng.", Ahamove đề cập trong thông báo gửi đến đối tác shipper hôm 9/5.

Hình thức lừa đảo:

Theo đơn vị vận chuyển này, đối tượng lừa đảo sẽ lừa lấy mã OTP để đăng nhập tài khoản Ahamove từ các khách hàng cũ. Sau đó thực hiện lên các đơn hàng có tiền ứng (COD) cao để tiếp tục lừa Tài xế Ahamove. Mặt hàng phổ biến thường được sử dụng: Các sản phẩm mạo danh thuốc đông y như Sâm, đông trùng hạ thảo.

Khuyến cáo dành cho đối tác shipper:

1. Luôn kiểm tra hàng hóa trước khi ứng tiền

2. Với các đơn hàng nhận thấy hàng hóa không tương xứng với số tiền ứng thì có thể liên hệ tổng đài để hỗ trợ kiểm tra lịch sử tạo đơn của khách hàng

3. Với các mặt hàng được cảnh báo khi đến lấy hàng cần kiểm tra xem người gửi có phải người tạo đơn hay không, nếu người gửi không phải người tạo đơn thì liên hệ tổng đài nhờ kiểm tra.

Trước đó, Công an TPHCM từng khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người làm nghề vận chuyển hàng hóa (shipper) cần có sự cảnh giác khi ứng tiền vận chuyển cho người nhận hàng.

Đối với những đơn hàng có giá trị cao cần xác thực người nhận và người giao hàng bằng chứng minh thư hoặc những giấy tờ quan trọng để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, các đối tượng còn thường sử dụng chiêu trò đặt hàng của nơi bán với lý do mua giúp người khác để lấy hoa hồng của nơi bán và đề nghị nơi bán nâng khống giá tiền lên. Sau đó, chúng đặt đơn hàng cho shipper giao, yêu cầu shipper ứng tiền trước. Sau khi shipper tới nhận đơn thì chúng đòi nơi bán trả tiền hoa hồng ngay và chiếm đoạt tiền ứng của shipper.

Huỳnh Duy
Theo Trí thức trẻ