Omicron đã nhanh chóng lan khắp thế giới, trở thành biến thể thống trị ở một số quốc gia chỉ sau hơn 1 tháng được phát hiện.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thông tin, những người bị Covid-19 đã báo cáo hàng loạt các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, một số có thể cần chăm sóc y tế.

 

Ảnh minh họa: Ladbible

Theo CDC, các triệu chứng có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Một số biểu hiện cơ bản là sốt, ớn lạnh, ho, mất vị giác/khứu giác.

Bên cạnh đó, còn một số dấu hiệu bệnh khác cần chú ý gồm thở gấp, khó thở, mệt mỏi, đau nhức cơ, đau đầu, đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

CDC cho biết thêm, bệnh nhân cần được chăm sóc y tế ngay lập tức nếu có biểu hiện đặc biệt. Đó là da, môi hoặc móng tay nhợt nhạt, có màu xám hoặc xanh khác lạ.

Các triệu chứng khẩn cấp cũng bao gồm khó thở, đau dai dẳng lồng ngực, lú lẫn, không tỉnh táo khi thức dậy.

Những người có biểu hiện như trên có nguy cơ nhiễm Omicron ngay cả khi họ từng mắc biến thể khác.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến cáo, nếu có các triệu chứng của Covid-19, người dân nên cách ly ngay lập tức và làm xét nghiệm PCR.

Cơ quan y tế lưu ý: “Hãy tự cách ly dù bạn từng nhiễm Covid-19 trước đây. Bạn có thể có miễn dịch đối với virus nhưng không rõ khả năng đó tồn tại trong bao lâu”.

Liều vắc xin tăng cường giúp cải thiện khả năng bảo vệ mà bạn có từ 2 liều vắc xin đầu tiên. Hầu hết mọi người sẽ được tiêm một liều nhắc lại của vắc xin Pfizer hoặc Moderna.

Bộ trưởng Y tế Anh, Sajid Javid, nói: “Chúng ta không có thời gian để lãng phí trong cuộc chạy đua giữa virus và vắc xin. Các mũi tiêm tăng cường rất quan trọng trong việc củng cố việc phòng thủ của chúng ta”.

Hiện Vương quốc Anh có 250.000 ca Omicorn, trong đó có gần 1.000 người nhập viện, 75 người tử vong.

 

An Yên (Theo Express)
Theo vietnamnet