Ba Lan, Estonia, Latvia và Lithuania áp đặt các hạn chế mới trong khi Phần Lan quyết định vẫn mở cửa, dù họ đã cắt giảm số lượng các cuộc hẹn lãnh sự dành cho du khách Nga muốn xin thị thực (visa). Đây là động thái mới nhất trong một loạt các biện pháp trừng phạt và bước đi khác của EU hoặc các nước thành viên kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2.

Toàn cảnh cây cầu băng ngang sông Narva tại trạm kiểm soát biên giới với Nga ở Narva, Estonia. Ảnh: Reuters

EU đã cấm tất cả các chuyến bay từ Nga, chỉ duy trì các kết nối giao thông đường bộ và đường sắt. Trong tháng 9 này, liên minh cũng nhất trí hạn chế cấp visa du lịch tự do trong khối Schengen đối với các công dân của xứ sở bạch dương.

Theo Reuters, lệnh cấm nhập cảnh của 4 nước EU ngày 19/9 nhằm vào khách du lịch và không áp dụng đối với những người Nga đang xin tị nạn chính trị ở EU, các tài xế xe tải, người tị nạn và thường trú nhân tại các nước thành viên liên minh cũng như những thân nhân đến thăm gia đình.

Vấn đề "cấm cửa" du khách Nga, điều Ukraine đang tích cực vận động EU thực hiện, đã gây chia rẽ khối. Đức và Pháp lập luận, việc áp đặt biện pháp này với dân thường Nga sẽ phản tác dụng.

Dù trước đó từng tuyên bố người Nga không nên nhập cảnh vào các nước EU trong thời gian diễn ra xung đột với Ukraine, nhưng Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin tin, lệnh "cấm cửa" có thể trái với thỏa thuận khu vực Schengen, khối bao gồm 26 quốc gia châu Âu đã chính thức bãi bỏ hộ chiếu và các hình thức kiểm soát biên giới khác, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên. 

"Một quốc gia cấp thị thực, một quốc gia khác từ chối. Đó chắc chắn không phải điều được mong muốn cho hệ thống", Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto phát biểu trước các phóng viên tại Helsinki tuần trước.

Ngược lại, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas bày tỏ sự thất vọng về sự chia rẽ trong EU, đồng thời cảnh báo Phần Lan đang tạo lỗ hổng cho phép nhiều du khách Nga đổ xô tới biên giới nước này.

Phản ứng trước động thái mới của Ba Lan, Estonia, Latvia và Lithuania, Nga khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng. Tuy nhiên, Moscow nói sẽ không tự đóng cửa với EU.

Tuấn Anh
Theo vietnamnet