Theo Công ty Oxalis, đến nay có hơn 8.550 lượt du khách tham gia hành trình vào “kỳ quan dưới lòng đất”, trong đó khách Việt dẫn đầu với hơn 3.290 lượt, theo sau là Mỹ với hơn 2.270 lượt.

Tổng doanh thu từ ngày mở tour đạt 25,5 triệu USD, riêng khoản phí nộp cho Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (VQG PN-KB) lên đến 5 triệu USD. Hành trình vào Sơn Đoòng không chỉ tạo nguồn thu lớn mà còn tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 130 người dân địa phương và hàng trăm việc làm gián tiếp.

Biểu tượng du lịch mạo hiểm Việt Nam hút khách toàn cầu, tour Sơn Đoòng kín chỗ đến 2027 - Ảnh 1

Tình trạng “cháy chỗ” kéo dài nhiều năm khiến tour trở nên vô cùng khan hiếm, thôi thúc cộng đồng yêu thích du lịch mạo hiểm trên khắp thế giới muốn trải nghiệm bằng được.

Cơ hội này cũng mở đường cho các tour hang động “nhẹ nhàng” hơn trong khu vực như Tú Làn, Hang Én, Va – Nước Nứt… thu hút thêm khách quốc tế.

Mỗi năm, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đón gần 50.000 lượt khách thám hiểm, tiếp tục củng cố vị thế “Trung tâm du lịch thám hiểm hang động lớn nhất thế giới”.

Biểu tượng du lịch mạo hiểm Việt Nam hút khách toàn cầu, tour Sơn Đoòng kín chỗ đến 2027 - Ảnh 2

Sơn Đoòng được phát hiện vào năm 1991 khi anh Hồ Khanh – người đi rừng ở Quảng Bình – tình cờ tìm thấy cửa hang khi tránh mưa. Đến năm 2009, đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) cùng Hồ Khanh mới xác nhận đây là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, với cảnh quan đồ sộ gồm “giếng trời”, rừng nguyên sinh, sông ngầm và các khối thạch nhũ khổng lồ.

Từ phát hiện tình cờ của người dân địa phương, Sơn Đoòng ngày nay đã trở thành biểu tượng du lịch của Việt Nam, góp phần đưa Phong Nha – Kẻ Bàng lên vị thế độc nhất trên bản đồ hang động thế giới.

PL