Đang bình thường, cô gái 29 tuổi, quê Bắc Giang bỗng đau ngực dữ dội, sau đó đau lan ra sau lưng. Ngay lập tức bệnh nhân vào bệnh viện ở gần nhà, sau đó được chuyển lên Bệnh viện E (Hà Nội) cấp cứu. 

TS.BS Phan Thảo Nguyên, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện E cho biết bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên với những dấu hiệu điển hình của bệnh nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân được chỉ định chụp mạch vành để đánh giá mức độ tổn thương và tiến hành can thiệp mạch. Kết quả bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hẹp 90% động mạch liên thất trước. 

TS.BS Phan Thảo Nguyên, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện E.

Can thiệp cho bệnh nhân không có gì khó khăn, song điều khiến bác sĩ giật mình là không ngờ bệnh nhân trẻ như thế, lại là nữ giới mà đã bị nhồi máu cơ tim. 

"Nhồi máu cơ tim được biết đến là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Gần đây, bệnh có xu hướng gặp nhiều hơn ở người trẻ, tuy nhiên tỷ lệ gặp ở nam cao hơn nữ (7 nam giới bị nhồi máu cơ tim thì mới có 3 nữ giới bị). Nữ giới bị nhồi máu cơ tim đã ít, ở tuổi trẻ lại càng hiếm hơn, chưa kể bệnh nhân trên không có yếu tố nguy cơ: không có bệnh lý nền, không béo phì…", BS Thảo chia sẻ. 

Theo bác sĩ thông thường nam giới trẻ bị nhồi máu cơ tim thường kèm yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, bệnh đái tháo đường… 

Hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị chính xác các bệnh lý nghiêm trọng trong lĩnh vực tim mạch.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cũng nhấn mạnh đến xu hướng trẻ hóa ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Trước đây, những trường hợp phải chụp mạch vành thường trên 50 tuổi thì nay số dưới 50 tuổi tương đối nhiều, thậm chí nhiều trường hợp chỉ 30, 38, 40 tuổi. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi. Một trong số đó là chế độ sinh hoạt không khoa học, thiếu lành mạnh là nguyên nhân chủ yếu hình thành các mảng xơ vữa nhanh chóng và dẫn đến nhồi máu cơ tim ở người trẻ. Ngoài ra còn kể đến một số nguyên nhân khác như stress, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá… Tuy nhiên, phần lớn người bệnh thường chủ quan không nghĩ mình mắc phải căn bệnh này nên càng dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn mỡ, da động vật, gan, thức ăn nhanh…; đồng thời tích cực tập luyện thể thao, hạn chế bia rượu và các chất kích thích. Đặc biệt không nên chủ quan nghĩ rằng nhồi máu cơ tim chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi mà bỏ qua các dấu hiệu bệnh, dễ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng về sau.

Ngày 5/4, Bệnh viện E khai trương hệ thống chụp máu số hóa xóa nền. Theo GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, đây là hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền hiện đại với các tính năng như độ phân giải hình ảnh HDR cao gấp 4 lần so với máy thông thường, có rất nhiều chức năng phục vụ cho các trường hợp can thiệp tim mạch phức tạp. Ưu điểm vượt trội của hệ thống này là tối ưu liều chiếu tia, giúp hạn chế thấp nhất sự hấp thu tia cho bác sĩ và bệnh nhân mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh chụp mạch. Thêm vào đó hệ thống này cũng được tích hợp đầy đủ các phần mềm hỗ trợ cho các thủ thuật can thiệp như: phần mềm tối ưu cho thay van động mạch chủ qua da, phần mềm hỗ trợ can thiệp động mạch não 4D và can thiệp động mạch vành.

Kỹ thuật này giúp bác sĩ phát hiện sớm các tình trạng bất thường của dòng máu, giúp cho việc chẩn đoán và điều trị được chính xác các bệnh lý nghiêm trọng trong lĩnh vực tim mạch, thần kinh…, từ đó lên kế hoạch giải phẫu và giúp xác định chính xác vị trí tổn thương bên trong cơ thể. 

Nam Phương
Theo Dân trí