Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh minh hoạ
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh minh hoạ

Triển khai trên nhiều tuyến cao tốc
Theo kế hoạch, việc phân làn được áp dụng tại hàng loạt tuyến cao tốc gồm: Nội Bài – Lào Cai, Hải Phòng – Móng Cái, Bắc Giang – Lạng Sơn, Cầu Giẽ – Cao Bồ, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP HCM – Trung Lương.

Lực lượng CSGT sẽ có mặt tại các trạm thu phí để tuyên truyền, nhắc nhở tài xế, đồng thời dùng xe tuần tra lưu động phát loa hướng dẫn ngay trên đường.

Theo quy định mới, làn đường bên phải dành cho xe tải trên 7,5 tấn và xe khách từ 29 chỗ trở lên. Trong khi đó, làn sát dải phân cách giữa được ưu tiên cho ô tô con, xe khách dưới 29 chỗ và xe tải dưới 7,5 tấn.

Định hướng điều chỉnh luật giao thông
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT, cho biết đơn vị đang đề xuất sửa luật để quy định rõ việc bố trí làn đường trên các tuyến cao tốc.

  • Với đường có 2 làn, toàn bộ xe tải và xe khách trên 29 chỗ sẽ đi ở làn phải, ô tô con cùng các loại xe khác di chuyển ở làn trái.

  • Với đường có 3 làn, xe tải chạy ở làn phải; xe khách từ 29 chỗ trở lên ở làn giữa; làn trái sát dải phân cách giữa dành cho xe con và xe khách dưới 29 chỗ vượt.

Ngoài ra, ở các tuyến đường nội đô, CSGT sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương nghiên cứu phương án thu hẹp làn xe ô tô còn 3,4 – 3,5m để buộc xe đi theo hàng, tránh tình trạng lấn chiếm, dàn hàng ngang gây mất an toàn.

LP