Riêng quý III, công ty ghi nhận doanh thu 844 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 144 tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 39% so với cùng kỳ – mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động theo quý.
Cảng Nam Hải Đình Vũ – động lực tăng trưởng mới
Theo báo cáo tài chính, cảng Nam Hải Đình Vũ tiếp tục là động lực chính giúp doanh thu và sản lượng container của Viconship tăng mạnh, với mức tăng 109% so với cùng kỳ. Sau khi hoàn tất thương vụ mua lại vào tháng 7/2024, tỷ lệ lấp đầy tại cảng này đã đạt trên 80% công suất thiết kế chỉ sau một năm vận hành.
Cùng với đó, hai cảng lớn khác là Nam Hải Đình Vũ và Xanh VIP cũng điều chỉnh giá dịch vụ tăng 5–10% từ tháng 8/2025, góp phần củng cố biên lợi nhuận.
Thương vụ mua lại cổ phần Cảng Nam Hải - Đình Vũ đem lại nhiều lợi ích chiến lược cho Viconship.
Thoái vốn mang về 600 tỷ đồng lợi nhuận
Trong quý III, việc bán 20% vốn tại CTCP Cảng Xanh VIP (VGR) giúp Viconship ghi nhận khoảng 600 tỷ đồng lợi nhuận trên báo cáo riêng. Khoản này sẽ được tái đầu tư vào các dự án logistics, khu công nghiệp, hạ tầng và bất động sản tại Hải Phòng – thị trường chiến lược của doanh nghiệp.
Nhiều yếu tố hỗ trợ tăng trưởng dài hạn
Hai yếu tố vĩ mô đang tạo “bệ đỡ kép” cho Viconship:
-
Kinh tế Hải Phòng tăng tốc, với GRDP 9 tháng đầu năm tăng 11,59%, cao thứ hai cả nước; thu hút đầu tư gấp 12 lần cùng kỳ và sắp hình thành khu thương mại tự do đầu tiên tại miền Bắc.
-
Dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu 2025 đạt 900 tỷ USD, giúp các cảng khu vực Hải Phòng – đặc biệt là Nam Hải Đình Vũ – hưởng lợi lớn từ nhu cầu vận chuyển nội Á và vật liệu xây dựng trong nước.
Lãnh đạo Viconship cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng khách hàng, nâng hiệu suất khai thác và tận dụng cơ hội tăng giá phí logistics trong năm 2025, hướng tới tăng trưởng bền vững và mở rộng quy mô hoạt động trên toàn quốc.
DA