Theo ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là dự án có quy mô đặc biệt lớn, bao gồm nhiều cấu phần phức tạp như quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, tái thiết – tái định cư và xây dựng cảnh quan. Trong khi đó, thế mạnh xuyên suốt của Đèo Cả nằm ở phát triển hạ tầng giao thông, công trình ngầm, quản trị thi công và ứng dụng công nghệ.

“Chúng tôi kiên định với nguyên tắc chỉ làm sâu những lĩnh vực mình làm tốt nhất, đồng thời chủ động dừng lại đúng thời điểm ở những phần không phải sở trường, để Hà Nội có thêm dư địa lựa chọn mô hình và đối tác phù hợp hơn” – ông Hoàng chia sẻ với báo chí.

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng kèm đường tàu Monorail được liên danh nhà đầu tư công bố thời điểm đầu tháng 12.
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng kèm đường tàu Monorail được liên danh nhà đầu tư công bố thời điểm đầu tháng 12.

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng cùng tuyến đường sắt Monorail đã được liên danh nhà đầu tư công bố vào đầu tháng 12.

Ông Hoàng nhấn mạnh, đây là dự án mang tính “ngàn năm có một”. Đèo Cả chính là đơn vị đặt những “viên gạch” ban đầu, góp phần đưa dự án chính thức khởi động vào ngày 19/12, sau nhiều năm chỉ dừng ở ý tưởng.

Ngay từ giai đoạn tiếp cận, Đèo Cả đã xây dựng chiến lược và giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu khởi công trong năm 2025. Một trong những đề xuất trọng tâm là huy động nguồn lực công nghệ, đặc biệt là công nghệ trị thủy. Doanh nghiệp đã tổ chức nhiều chuyến khảo sát, làm việc ở nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, trong quá trình triển khai, dự án đã xuất hiện những điều chỉnh không còn bám sát phương án thiết kế ban đầu cũng như định hướng mà Đèo Cả theo đuổi.

“Nhận thấy nguy cơ ảnh hưởng đến tính xuyên suốt của dự án và khả năng phát sinh lãng phí nguồn lực, chúng tôi quyết định dừng lại, nhất là với các cấu phần đòi hỏi tính toán dài hạn như hướng tuyến, tổ chức không gian và an toàn đê điều – thoát lũ” – ông Hoàng cho biết. Ông khẳng định, đây không phải sự thoái lui mà là bản lĩnh của người làm hạ tầng: làm đến nơi đến chốn và dừng đúng lúc, đặt hiệu quả dự án cùng lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Trước đó, Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Văn Phú Invest đề xuất ý tưởng và đề án thực hiện với TP Hà Nội từ đầu năm 2025. Thành phố sau đó đã có văn bản công nhận hai doanh nghiệp là pháp nhân chính trong liên danh phát triển dự án.

Thiết kế các công trình tiện ích tại khu vực bãi sông dọc trục cảnh quan cũng được liên danh nhà đầu tư công bố vào đầu tháng 12.

Theo đề xuất ban đầu, dự án hướng tới đầu tư tuyến đường bộ dọc hai bờ sông Hồng, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, dài khoảng 40 km, kết nối hài hòa với giao thông đường thủy nội địa. Tổng mức đầu tư đề xuất tối đa hơn 348.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BT, với diện tích nghiên cứu khoảng 11.000 ha, trong đó khu vực lập dự án khoảng 7.800 ha.

Đến ngày 19/12, dự án được khởi công cùng 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước. Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng khi đó có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Liên danh nhà đầu tư được công bố tại lễ khởi công gồm: Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát, với định hướng đầu tư đồng bộ, quy mô lớn.

Hoàng Vinh