Cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: B.L.

Ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài) là bị cáo trong vụ án. Sau khi tòa tuyên án, ông Phước đã uống thuốc trừ sâu rồi nhảy lầu tự tử ngay tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước vào ngày 29-5 vì cho rằng mình bị oan.

Sau đó TAND cấp cao tại TP.HCM đã hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước để điều tra lại. Vì sao nay Cơ quan CSĐT Công an TP Đồng Xoài ra quyết định như trên?

"Đủ căn cứ xác định ông Phước phạm tội"

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Công Vang - viện trưởng Viện KSND TP Đồng Xoài - cho biết vừa qua Cơ quan CSĐT Công an TP Đồng Xoài đã điều tra lại vụ án tai nạn giao thông liên quan ông Lương Hữu Phước.

Quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra đã làm rõ những vấn đề mà quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM đặt ra. Từ đó Cơ quan CSĐT Công an TP Đồng Xoài cho rằng có đủ căn cứ xác định ông Lương Hữu Phước phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, do ông Phước đã chết nên Cơ quan CSĐT Công an TP Đồng Xoài đình chỉ điều tra bị can đối với ông Phước. Đồng thời khi điều tra lại, cơ quan điều tra xác định vụ án chỉ có một bị can là ông Phước, không có vấn đề bỏ lọt tội phạm và không truy cứu trách nhiệm hình sự với Lâm Tươi. 

Các nội dung này đều có trong hồ sơ vụ án. Còn quyết định đình chỉ điều tra bị can, đình chỉ vụ án chỉ nêu lý do đình chỉ là "người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết".

Ông Vang cũng lý giải rằng cơ quan điều tra không đình chỉ điều tra bị can đối với ông Phước sớm bởi còn nhiều vấn đề liên quan chưa được làm rõ. Tuy nhiên, sau khi làm rõ các nội dung này, có đủ căn cứ xác định thì cơ quan điều tra mới ra quyết định đình chỉ. 

Ông Vang cũng cho biết Viện KSND TP Đồng Xoài đang đề xuất phối hợp với Công an TP Đồng Xoài tổ chức họp báo để thông tin cho công luận.

Nạn nhân gặp khó

Luật sư Nguyễn Duy Bình (bảo vệ quyền lợi cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) cho rằng với quyết định đình chỉ bị can, đình chỉ vụ án như nêu trên thì việc điều tra đã kết thúc. Tuy nhiên, hiện nay các luật sư và bị hại đều chưa nhận được thông báo kết quả điều tra nên không biết những vấn đề chưa được làm rõ mà quyết định giám đốc thẩm của Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM nêu ra đã được cơ quan điều tra làm rõ thế nào.

Theo quyết định đình chỉ thì có thể hiểu rằng cơ quan điều tra cho rằng ông Phước có tội và ông Lâm Tươi không có tội. Một vấn đề pháp lý khá phức tạp đặt ra: bồi thường thiệt hại sẽ được giải quyết như thế nào? Bởi quyết định giám đốc thẩm của Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm của TAND hai cấp tỉnh Bình Phước để điều tra lại.

Và khi chưa có bản án có hiệu lực của tòa án xác định là có tội thì ông Phước được xem là không có tội và không thể quy buộc trách nhiệm bồi thường. Ngoài ra, về phần bồi thường thiệt hại phía bị hại sẽ phải kiện ra tòa bằng một vụ án dân sự.

Vụ án xảy ra ngày 15-1-2017 tại đường Nguyễn Huệ thuộc phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài. Ông Phước lái xe máy chở ông Trần Hữu Quý về nhà. Khi đến đường Nguyễn Huệ, ông Phước qua đường. Lúc này, xe máy do Lâm Tươi, sinh năm 1997, lao tới tông trúng khiến ông Phước và ông Quý bị thương nhập viện, sau đó ông Quý tử vong.

Ngày 9-5-2017, Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Trong phiên xử sơ thẩm, ông Phước bị TAND thành phố Đồng Xoài tuyên án 3 năm tù.

Ông Phước kháng cáo kêu oan. Sáng 29-5-2020, sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm. Ông Phước sau đó trở lại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước nhảy từ lầu 2 xuống đất và qua đời.

TUYẾT MAI - BÙI LIÊM
Theo tuoitre.vn