Triển vọng tích cực

Năm 2021, các quốc gia đều đẩy mạnh việc triển khai tiêm vaccine và nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19. Điều này được xem là những chất xúc tác quan trọng, giúp xây dựng lại niềm tin giữa người dân và các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, cuộc chiến với COVID-19 vẫn chưa có hồi kết và sự bất định có thể sẽ kéo dài. Vai trò ngành bảo hiểm đến năm 2022 liệu có gì thay đổi và cần có sự chuyển dịch như thế nào trong bối cảnh mới?

Các công ty bảo hiểm cần quản lý hiệu quả các khoản đầu tư của họ vào con người và công nghệ mới nổi, cũng như mô hình làm việc linh hoạt (ảnh minh hoạ)

Theo nghiên cứu của Deloitte, bất chấp những lo ngại về COVID-19 đang diễn ra, các công ty bảo hiểm nói chung đều kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm tới, khi xu hướng, sở thích của người tiêu dùng ngày càng thay đổi, tạo tiền đề xuất hiện những bước ngoặt của ngành. Mặc dù vậy, để đạt được kết quả như mong muốn sẽ phụ thuộc vào cách các công ty bảo hiểm quản lý hiệu quả các khoản đầu tư của họ vào con người và công nghệ mới nổi, cũng như mô hình làm việc linh hoạt. Cụ thể:

Thứ nhất, việc thu hút và giữ chân nhân tài trong một môi trường làm việc đang phát triển sẽ là chìa khóa quan trọng. Theo đó, những cân nhắc về công việc trong tương lai đang tăng lên, khi các nhà cung cấp dịch vụ tìm cách tạo ra các chiến lược quay trở lại văn phòng linh hoạt, đồng thời đấu tranh để giữ chân và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong một thị trường việc làm đầy cạnh tranh. Đặc biệt là đối với những người có kỹ năng phân tích dữ liệu và công nghệ tiên tiến.

Thứ hai, các công ty bảo hiểm ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ và nguồn dữ liệu mới nổi để thúc đẩy hiệu quả, tăng cường an ninh mạng và mở rộng khả năng trong toàn tổ chức. Tuy nhiên, hầu hết cũng nên tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng cách hợp lý hóa các quy trình với tự động hóa, cũng như cung cấp dịch vụ tùy chỉnh khi cần thiết.

Thứ ba, ở cấp độ cao hơn, nhiều nhà cung cấp dịch vụ có thể xem xét thực hiện các bước để củng cố lòng tin giữa các bên liên quan, nhằm tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và nâng cao tỷ lệ lợi nhuận. Điều này có thể đạt được một phần nhờ sự minh bạch hơn trong cách các công ty bảo hiểm thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân.

Còn theo nhà cung cấp bảo hiểm toàn cầu Swiss Re Group, tăng trưởng phí bảo hiểm trên toàn cầu sẽ ở trên mức trung bình trong ngành bảo hiểm so với mức trung bình trong lịch sử. Tăng trưởng sẽ tăng lên khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng trở nên ý thức hơn về rủi ro khi thoát khỏi dịch bệnh. Công ty này dự báo, tăng trưởng phí bảo hiểm toàn cầu sẽ là 3,3% vào năm 2022 và 3,1% vào năm 2023, vượt qua xu hướng dài hạn trong ngành. Đây là sự tiếp nối của xu hướng trong ngành bảo hiểm, mà các chuyên gia gọi là “sự cứng lại” của thị trường, khi áp lực lạm phát tăng và nhiều chi phí bị đẩy lên cao.

>> Giải pháp bảo hiểm kết hợp đầu tư linh hoạt vì một tương lai thành công

Bốn xu hướng bảo hiểm sẽ hình thành năm 2022

Một, là chuyển đổi kỹ thuật số và hiện đại hóa nhanh chóng. Hiện nay, vẫn còn nhiều công ty bảo hiểm vẫn dựa vào các hệ thống phần mềm cũ cho các quy trình quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Mặc dù các hệ thống này vẫn có thể hoàn thành công việc, nhưng việc sử dụng và duy trì các hệ thống cũ sẽ ảnh hưởng đến bảo mật dữ liệu khách hàng, tăng chi phí bảo trì và gây cản trở sự đổi mới.

Với việc ngành bảo hiểm đang thay đổi, các xu hướng mới hình thành để thúc đẩy tăng trưởng được xem là tất yếu (ảnh minh hoạ)

Thêm vào đó, các hệ thống cũ có lỗi không đủ nhanh nhạy để giúp các công ty bảo hiểm duy trì liên lạc với nhu cầu thị trường đang không ngừng phát triển. Vì vậy, chuyển đổi kỹ thuật số vào năm tới và khám phá cách họ có thể hiện đại hóa các hệ thống của mình để hợp lý hóa và giảm chi phí vận hành, chuyển đổi kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm khách hàng là một trong những xu hướng quan trọng.

Hai, là tăng cường áp dụng điện toán đám mây. Theo Gartner, một công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ tại Mỹ cho biết, chi tiêu của người dùng cuối cho các dịch vụ đám mây công cộng sẽ đạt 482 tỷ USD vào năm 2022 và chi tiêu cho các dịch vụ cơ sở hạ tầng ứng dụng dựa trên đám mây sẽ tăng lên gần 172 tỷ USD.

Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy các công ty bảo hiểm chuyển sang sử dụng dịch vụ đám mây và đánh giá lại lựa chọn kiến trúc của họ khi họ áp dụng các giải pháp kỹ thuật số hiện đại hơn. Lưu trữ dữ liệu trong một cơ sở dữ liệu đã lỗi thời đòi hỏi nhiều tiền hơn, nhiều kỹ thuật viên hơn và thậm chí có thể dẫn đến nhiều lỗi hơn. Với hoạt động dựa trên đám mây, các công ty bảo hiểm có thể quản lý dữ liệu thời gian thực, nâng cấp hàng loạt chính sách và duy trì kết nối với những khách hàng am hiểu công nghệ”, đại diện Gartner phân tích.

Ba, là chuyển hướng lấy khách hàng làm trung tâm. Khi các công ty bảo hiểm ngày càng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, trải nghiệm của khách hàng sẽ trở nên quan trọng. Các chủ hợp đồng thường muốn có dịch vụ nhanh chóng, đáng tin cậy và dễ tiếp cận, đồng thời các nhà cung cấp dịch vụ phải tận dụng công nghệ mới nhất để giành chiến thắng trong cuộc đua trải nghiệm khách hàng và tạo sự khác biệt trên thị trường.

Bốn, là tự động hóa. Ngành bảo hiểm vốn dĩ nổi tiếng là sử dụng nhiều giấy tờ, các biểu mẫu phải được ký nhiều lần, hồ sơ được xử lý và cập nhật thường xuyên... Do đó, luồng tự động hoá có thể cắt giảm 80% thủ tục giấy tờ và tăng tốc độ xử lý yêu cầu bồi thường lên 50%, các công ty bảo hiểm có thể tận dụng lợi thế của tự động hóa vào năm tới đây.

DIỄM NGỌC
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp