Màn hình điện tử ở thủ đô Tokyo phát hình ảnh Thủ tướng Nhật Bản trong cuộc họp báo công bố quyết định dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan, ngày 25/5/2020. Ảnh: THX/TTXVN  

Ngân sách bổ sung nói trên có quy mô lớn nhất lịch sử Nhật Bản sẽ giúp cung cấp nguồn tài chính cho một gói các dự án trị giá 117.000 tỷ yen, tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn do dịch COVID-19 và đội ngũ nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch.

Động thái trên của Nội các Nhật Bản diễn ra chưa đầy một tháng sau khi thông qua dự thảo ngân sách bổ sung đầu tiên cho tài khóa 2020 với giá trị 25.690 tỷ yen.

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại một cuộc họp của các quan chức chính phủ và các nghị sỹ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay gói kinh tế của Nhật Bản sẽ có giá trị lên tới hơn 230.000 tỷ yen, khi kết hợp với các biện pháp được hỗ trợ tài chính từ ngân sách bổ sung đầu tiên.

Với ngân sách bổ sung thứ hai, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ tiền thuê mặt bằng và tư liệu sản xuất cho 60% số doanh nghiệp nhỏ và cá nhân gặp khó khăn trong 6 tháng với mức trần hỗ trợ là 6 triệu yen.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng cung cấp 200.000 yen/người cho các nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu chống dịch và 100.000 yen/người cho đội ngũ nhân viên ở các cơ sở y tế.

Trong 31.910 tỷ yen nói trên, 10.000 tỷ yen được cung cấp cho một quỹ dự trữ dành cho việc triển khai các biện pháp ứng phó dịch bệnh trong tương lai.

Theo Báo Tin tức