Theo thông tin từ Nissan, Leaf mới được trang bị pin dung lượng cao, có thể di chuyển tới 700 km mỗi lần sạc, tăng thêm 250 km so với thế hệ trước. Giá khởi điểm 5,2 triệu yên (34.000 USD), nhưng nếu người mua đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ, giá thực tế chỉ còn khoảng 4,3 triệu yên, tương đương 722 triệu đồng.

Ông Akira Sugimoto, Giám đốc cấp cao phụ trách marketing và bán hàng của Nissan tại Nhật Bản, cho biết: “Leaf mới thể hiện bước tiến vượt bậc về hiệu suất, độ êm ái và tuổi thọ pin. Phạm vi hoạt động dài hơn giúp việc di chuyển hàng ngày dễ dàng hơn bao giờ hết.”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãng sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ 17/10 và giao xe vào tháng 1/2026, đồng thời giới thiệu tại Mỹ vào cuối năm nay. Phiên bản pin nhỏ hơn, giá thấp hơn sẽ ra mắt tháng 2/2026, dự kiến chỉ còn 3,5 triệu yên sau trợ cấp.

Xe hỗ trợ sạc nhanh 35 phút (từ 10% lên 80%), được tích hợp hệ thống hỗ trợ lái, đỗ xe, gương chiếu hậu thông minh, cùng nhiều công nghệ tối ưu cho điều kiện đường sá Nhật Bản.

Ra đời từ năm 2010, Nissan Leaf là mẫu xe điện đại trà đầu tiên trên thế giới, với hơn 700.000 xe bán ra toàn cầu. Tuy nhiên, khi các đối thủ từ Trung Quốc và Hàn Quốc mở rộng thị phần, Nissan kỳ vọng Leaf mới sẽ giúp củng cố vị thế trong nước và thúc đẩy kế hoạch tái cấu trúc toàn cầu Re:Nissan.

Về cạnh tranh, Hyundai Ioniq 5 Voyage có phạm vi 703 km, giá 5,236 triệu yên; BYD Seal đạt 640 km, giá 5,28 triệu yên; trong khi Tesla Model 3 Long Range AWD đạt 766 km, giá 6,219 triệu yên.

Thị trường xe điện Nhật Bản vẫn khá nhỏ, chỉ chiếm 1,9% doanh số ô tô tháng 8, thấp hơn nhiều so với 81,5% ở Na Uy và 54,9% tại Trung Quốc. Tuy vậy, các hãng nước ngoài vẫn lạc quan vào tiềm năng dài hạn.

BYD và Hyundai đang mở rộng hiện diện với chương trình khuyến mãi mạnh tay – Hyundai giảm tới 1,58 triệu yên đến hết tháng 12, BYD giảm tối đa 1,17 triệu yên trong tháng 9. Sau ưu đãi và trợ cấp, giá Ioniq 5 tại Nhật chỉ còn khoảng 3 triệu yên.

BYD còn dự định ra mắt xe mini điện kei vào năm 2026 – phân khúc chiếm hơn 30% doanh số ô tô Nhật. Động thái này nằm trong chiến lược mở rộng quốc tế trước cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc.

Dù áp lực lớn, Nissan tin tưởng thương hiệu lâu năm và hệ thống đại lý rộng khắp sẽ giúp giữ vững thị phần. Ông Akira Teranishi, Giám đốc marketing của hãng, nhấn mạnh: “Chúng tôi có 15 năm kinh nghiệm bán xe điện, am hiểu khách hàng và thói quen lái xe của họ.”

Với chiến lược giá cạnh tranh và phạm vi di chuyển vượt trội, Leaf mới được kỳ vọng sẽ trở thành đòn phản công mạnh mẽ của Nissan trước các đối thủ quốc tế, đồng thời tạo bước chuyển mình cho thị trường xe điện Nhật Bản đang phát triển chậm.

HD