Ông Nguyễn Văn Đàng – Chủ tịch UBND xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang cho biết, Tân Phước là một trong những xã đang chịu ảnh hưởng hạn mặn năm nay. Toàn xã có 1.050ha diện tích nông nghiệp, trong đó 200ha bị ảnh hưởng, giảm năng suất do hạn mặn. So với đợt hạn mặn 2015 – 2016, thì đợt hạn mặn năm nay được đánh giá là khắc nghiệt hơn, các kênh dẫn nước nội đồng khô cạn trơ đáy.

Bà con đặt những chiếc can ngay ngắn chờ tới lượt nhận nước  
Theo Chủ tịch UBND xã Tân Phước, để phục vụ nước sinh hoạt cho bà con, tại xã hiện có 6 – 7 vòi nước công cộng để bà con tự đến lấy nước về sử dụng. Lực lượng bộ đội biên phòng, điện lực luôn tay cùng địa phương. Ngoài ra, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp nhiệt tình hỗ trợ, họ tự dùng phương tiện của mình rồi lấy nước ở các vòi công cộng, sau đó vận chuyển đến tận nơi cho bà con dùng mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào.
Hạn mặn khắc nghiệt khiến ruộng lúa chết khô

Ông Du Tiến Dũng, nhóm trưởng cấp nước từ thiện xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang

Là người luôn túc trực xuyên suốt để cung cấp nước miễn phí phục vụ cho bà con vùng hạn mặn, ông Du Tiến Dũng, nhóm trưởng cấp nước từ thiện xã Tân Phước cho biết, trước tình trạng hạn mặn khắc nghiệt, bà con trong vùng đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhóm từ thiện cấp nước miễn phí được ra đời.

Nhóm gồm 9 thành viên cùng tâm huyết làm từ thiện, thay phiên nhau vận chuyển nước đến tận nơi phục vụ cho bà con.

Hạn mặn khốc liệt, người dân miền Tây sẻ chia nhau từng can nước

Ban đầu nhóm chỉ huy động được vài ô tô tải và xe ba gác tình nguyện chở nước miễn phí, nhưng hiện tại con số lên tới 30 xe ô tô và xe ba gác sẵn sằng chở nước miễn phí phục vụ cho bà con đến tận đêm khuya, đảm bảo không để bà con thiếu nước sinh hoạt.

Theo ông Dũng, nếu như trước đây, anh và các thành viên trong nhóm phải vận động xin nước từ những nơi khác, thì giờ tại xã có vòi nước công cộng nên chỉ việc điều xe đến đây lấy nước rồi sau đó vận chuyển đến tận nơi cho bà con dùng.

Các kênh nội đồng khô cạn trơ đáy
Do kênh nội đồng khô cạn, trẻ nhỏ trong vùng xuống tận đáy kênh vui đùa

“Việc thành lập nhóm là hoàn toàn tự nguyện, phục vụ miễn phí 100%, tuyệt đối các thành viên trong nhóm không nhận tiền cảm ơn của bà con dù chỉ một đồng. Đôi khi anh em cung cấp nước cho bà con nhưng khi trở về nhà thì chẳng có một giọt nước để dùng”, ông Dũng cười hiền nói.

Trước tình trạng bà con vùng con vùng hạn mặn “khát nước”, anh Vương Hoàng Anh Tuấn, ngụ xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông (thành viên từ thiện nhóm anh Dũng) cũng điều một xe cẩu của gia đình đến để vận chuyển nước miễn phí cho bà con. Anh Tuấn cho biết, xe cẩu của anh chở được 9 khối nước và trang bị cả máy bơm để cấp nước nhanh cho bà con 3 chuyến/ngày.

Ông Du Tiến Dũng, nhóm trưởng cấp nước từ thiện xã Tân Phước đang miệt mài bơm nước cấp phát miễn phí cho bà con

Bà con chờ đợi nhận nước miễn phí

Nhiều can nhựa được bà con chất đầy phía sau chờ đến lượt nhận nước

Vận chuyển nước lên xe chở về gia đình sử dụng

Những can nước nghĩa tình được san sẻ cho nhau

Bà con tranh thủ vận chuyển nước sinh hoạt về nhà.

Được mang những giọt nước nghĩa tình tới bà con là niềm vui của ông Dũng và cả nhóm.

Ông Trần Văn Thanh, ngụ xã Tân Phước cho biết, gia đình ông có 4 thành viên, do thiếu nước sinh hoạt nên ông tranh thủ dùng xe máy vận chuyển nước miễn phí về nhà dùng. “Anh em cấp nước từ thiện miễn phí ở đây rất nhiệt tình, vui vẻ và hướng dẫn bà con xếp hàng, trật tự khi nhận nước. Hầu như tất cả bà con mang can nhựa đến nhận nước đều có nước sinh hoạt mang về, không ai phải lo lắng”, ông Thanh chia sẻ.

Nhận được những giọt nước nghĩa tình, bà con vùng hạn mạn bày tỏ sự cảm động của chính quyền địa phương và tất cả nhóm anh em làm công việc đầy ý nghĩa.

Theo Dantri