Tại cuộc gặp chiều 25/11 với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cựu Phó thủ tướng Đức Philipp Rosler cho biết, đoàn doanh nghiệp do ông dẫn đầu đang tìm hiểu cơ hội làm ăn tại Việt Nam sau khi Covid-19 được khống chế hoàn toàn.

Bước đầu, các doanh nhân đến từ Đức, Thuỵ Sĩ và Israel quyết định đầu tư ngay một khoản 350 triệu USD vào du lịch số, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo số (startup số), chăm sóc, sản xuất các trang thiết bị y tế cá nhân... vốn là lĩnh vực được Việt Nam ưu tiên. Ông cho biết, có nhà đầu tư đã bày tỏ ý định di chuyển cơ sở sản xuất từ nước khác sang Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp cựu Phó thủ tướng Đức Philipp Rosler. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp cựu Phó thủ tướng Đức Philipp Rosler. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Nhìn chung, các doanh nghiệp đánh giá cao môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Dù vậy, họ vẫn hy vọng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ các khó khăn về thủ tục.

Đánh giá cao ý kiến của ông Philipp Rosler và các nhà đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bối cảnh Covid-19, Việt Nam đã có phương thức thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm giải quyết việc làm. Vì vậy, các tổ chức uy tín đã đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao trên thế giới năm nay. Nền kinh tế này đã thu hút hơn 33.000 dự án đầu tư FDI từ 139 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn 383 tỷ USD.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam tiếp tục thu hút các dự án FDI về công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, phát triển công nghiệp hỗ trợ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, đất nước đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng đề nghị ông Philipp Rosler hỗ trợ xúc tiến đầu tư, vận động các tập đoàn lớn của thế giới đầu tư vào Việt Nam. Ông đánh giá cao các dự án đầu tư của đoàn, nhất là du lịch là mũi nhọn mà Chính phủ đang nỗ lực phát triển. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm làm ăn lâu dài.

Đức Minh
Theo vnexpress.net